Chuyện thời trang của các ca sĩ trẻ

Cùng với các diễn viên trong các bộ phim điện ảnh và truyền hình nổi tiếng, cùng với những người mẫu trên sàn catwalk… ca sĩ cũng là một trong những người tạo ra những xu hướng thời trang mạnh mẽ nhất ảnh hưởng đến giới trẻ, nhất là khi trong giới trẻ ấy có những người đã và đang xem họ là thần tượng.

Nhưng những ca sĩ củateen ngày hôm nay có làm được điều mà tưởng như là… mặc định ấy không?

Tự mình tạo ra xu hướng?

Chỉ thỉnh thoảng mớimua sắm vì tính ngẫu hứng, còn đa phần thì các trang phục biểu diễn của Bảo Thy đều do tự cô nàng phác thảo ra.

Chỉ thỉnh thoảng mới mua sắm vì tính ngẫu hứng, còn đa phần thì các trang phục biểu diễn của Bảo Thy đều do tự cô nàng phác thảo ra, khi cần thì có thêm sự tư vấn của mẹ với anh bạn thân ca sĩ Vương Khang. Và người may những bộ đồ ấy cũng không ai khác ngoài mẹ vì như Bảo Thy tiết lộ: “Ngày xưa mẹ từng là một chủ tiệm may mà!”. “Đối với Thy khi xuất hiện trước khán giả mà mình cảm thấy mình tự tin với bộ trang phục chỉn chu và thoải mái nhất là được rồi”.

Dù là chủ một shop thời trang trên đường Võ Văn Tần (Q.3), nhưng bà chủ Thủy Tiên vẫn cứ thích design theo ý mình rồi nhờ người may dùm chứ ít khi mua đồ may sẵn, “phải làm sao cho thanh lịch và không hở hang quá là tiêu chí của Thủy Tiên”, cô nàng của Giấc mơ tuyết trắng ngày nào cho biết. Thủy Tiên là ca sĩ rất hay xuất hiện với áo đầm trên sân khấu.

“Phải làm sao cho thanh lịch và không hở hang quá là tiêu chí của Thủy Tiên”.

Thu Thủy khoe đến giờ này trong bộ sưu tập của mình đã có ít nhất cũng cỡ 40 bộ áo đầm đủ kích cỡ và màu sắc.

Cũng với sở thích mặc đầm để cho hình ảnh của mình đáng yêu hơn nhất là trong mắt của các fan teen, Thu Thủy khoe đến giờ này trong bộ sưu tập của mình đã có ít nhất cũng cỡ 40 bộ áo đầm đủ kích cỡ và màu sắc: “Mình diễn các chương trình cho giới trẻ rất nhiều nên trang phục luôn phải có được sự dễ thương và đơn giản trong mức có thể được”. Tạo cho mình một hình ảnh lịch lãm, sang trọng nhưng không kém phần trẻ trung có lẽ Wanbi – Nguyễn Tuấn Anh là ca sĩ trẻ nhưng gu ăn mặc chững chạc hơn độ tuổi mình rất nhiều. Wanbi cũng thuộc tuýp ca sĩ “khoảng 50% trang phục biểu diễn là do mình phác thảo mẫu…”.

Wanbi – Nguyễn Tuấn Anh là ca sĩ trẻ nhưng gu ăn mặc chững chạc hơn độ tuổi mình rất nhiều.

Việc tự mình phải nghĩ ra trang phục biểu diễn phải như thế nào để phù hợp với từng ca khúc là việc chẳng đặng đừng của ca sĩ. Nhất là khi họ cũng đã quá mệt với công việc chuyên môn là chọn ca khúc hay, trình diễn ca khúc sao cho tốt nhất để khán giả hài lòng…Và chính việc “ôm đồm” này đã làm cho các ca sĩ vất vả không ít khi những xu hướng mình tạo ra chẳng hề là “xu hướng” một chút nào…

Khi sao nào cũng… na ná nhau

Bây giờ các fan nắm bắt các trào lưu thời trang còn nhanh hơn các ca sĩ rất nhiều, Thu Thủy khẳng định. Trong khi thật ra chỉ có một số ít ca sĩ là có khả năng trong việc thiết kế trang phục (dù chỉ ở một chừng mực nào đó), còn đa phần thì đều là dân amateur. Từ đó nảy sinh vấn để khi xem trang phục biểu diễn của các sao quốc tế, các ca sĩ rất dễ bị ấn tượng những chi tiết hay, vậy là đem về “lắp ráp” cho mình… Cùng một suy nghĩ như thế, các ca sĩ bắt đầu đi theo cùng một thói quen “phác thảo”… kết cục là họ đều khá giống nhau, còn những khác biệt thì đa phần đến từ những phụ kiện kèm theo như nón, vòng đeo tay, vòng cổ, dây nịt…

Các ca sĩ có thể đổ thừa cho rất nhiều lí do để buột phải chọn “hướng đi” này. Họ chưa thật sự là những tên tuổi lớn để có nguyên một êkíp với stylist hỗ trợ về mặt hình ảnh, trang phục từ phía sau hậu trường. Và điều quan trọng là nhiều khi họ muốn nhưng kinh phí có chừng mực của một ca sĩ trẻ không cho phép họ cộng tác với những người thật sự giỏi (mà nếu đã không làm việc được với những người giỏi thì thôi tự mình làm cho… chắc ăn!).

Ca sĩ Quang Vinh

Nhưng ngay cả những lời giải thích này cũng không được nhà thiết kế Công Trí đồng tình cho lắm: “Không cần phải là ngôi sao mới cần đến êkíp, nếu bạn đã xác định mình sẽ theo nghiệp ca sĩ thì từ lúc đầu phải tạo cho mình một nền tảng vững chắc trước đã. Và đương nhiên nền tảng ấy phải có designer, producer hỗ trợ chứ không thể tự mình làm mọi chuyện được”.

Công Trí cho biết hồi nào giờ anh chỉ có duy nhất Quang Vinh là người mà anh thiết kế trang phục từ lúc hình ảnh Quang Vinh còn rất teen cho đến khi là hình ảnh trưởng thành, còn ngoài ra thì chưa cộng tác với bất cứ ca sĩ nào khác của teen – pop. “Không phải tôi khó tính mà vấn đề là chưa ca sĩ nào đặt… vấn đề với tôi cả. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, thường thì tôi cũng phải xem ca sĩ có khả năng và triển vọng không thì tôi mới nhận lời làm việc…”.

Trên hết phong cách ăn mặc của Minh Hằng nếu ảnh hưởng đến những fan teen sẽ có thể tạo ra những bản sao trang phục hoàn toàn không phù hợp với teen Việt chút nào.

Dạo gần đây, Minh Hằng đã gắn mình với hình ảnh của một ca sĩ gợi cảm trên sân khấu với phần trang phục, vũ đạo rất hot. Nhưng cùng lúc đó với bộ phim truyền hình ăn khách thời gian qua là Gọi giấc mơ về, cũng như mới nhất là phim điện ảnh Giải cứu thần chết thì Minh Hằng lại hóa thân vào sự… trong sáng, hồn nhiên của một cô nàng đang tuổi cắp sách đến trường. Sự tréo ngoe về mặt hình ảnh này cho thấy một sự nghiệp dư của ca sĩ. Trên hết phong cách ăn mặc của Minh Hằng nếu ảnh hưởng đến những fan teen (đối tượng khán giả lớn nhất của Minh Hằng) sẽ có thể tạo ra những bản sao trang phục hoàn toàn không phù hợp với teen Việt chút nào.

Kiểu ăn mặc hở hang và đôi khi nhìn rất xốn mắt trong rất nhiều show diễn cũng đã được ca sĩ Từ Minh Hy áp dụng cho mình trong thời gian gần đây.

Kiểu ăn mặc hở hang và đôi khi nhìn rất xốn mắt trong rất nhiều show diễn cũng đã được ca sĩ Từ Minh Hy áp dụng cho mình trong thời gian gần đây. Dĩ nhiên ca sĩ có quyền biện minh cho mình như thế này như thế kia…trong việc xuất hiện với các bộ trang phục hot ấy. Nhưng thực tế ai cũng hiểu được, ca sĩ (là thần tượng dù ít hay nhiều) của giới trẻ thì cách ăn mặc của họ có thể tác động rất lớn đến các fan nhất là những fan mà gu thẩm mỹ của họ chưa có những chuẩn mực nhất định. Chưa kể với sự xuất hiện của các ca sĩ trẻ như nấm mọc sau mưa, khi mà giọng hát của họ cứ lẫn vào nhau thì sự gợi cảm, hở hang… để tạo ra “điểm lạ” bỗng chốc trở thành “chiêu thức” được áp dụng nhiều nhất.

“Hãy sống đúng với tuổi của mình!”

Đó là lời khuyên của nhà thiết kế Công Trí vừa dành cho giới trẻ mà cũng vừa dành cho các ca sĩ trẻ: “Có những giá trị văn hóa là bất biến mà bạn phải giữ gìn nó. Nói thì có vẻ nghiêm trọng, nhưng tôi cho rằng phong cách ăn mặc của mỗi người ảnh hưởng rất lớn đến cách sống và cách ứng xử của người đó!”.

Trào lưu bây giờ rất dễ được tạo ra nhất là trong một thế giới đã được định nghĩa là “thế giới phẳng” như hôm nay, Thủy Tiên chia sẻ: “Các ca sĩ trẻ cũng phải tự biết mình đang đứng ở đâu. Việc họ ăn mặc hở hang hay phản cảm thì chính họ tự làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của mình mà thôi”. Còn Bảo Thy thì nhẹ nhàng hơn: “Mỗi ca sĩ trẻ phải ý thức tầm quan trọng trong việc tạo dựng thương hiệu của họ!”.