Xóa tên Thể Công khỏi bóng đá Việt Nam

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng hôm qua đã có quyết định bằng văn bản về việc này. Như vậy, đội bóng sẽ chỉ còn mang tên của Công ty Viễn thông Quân đội Viettel.

Theo tìm hiểu, quyết định “xóa tên Thể Công ra khỏi đời sống bóng đá toàn quân và BĐVN” là của lãnh đạo Bộ, chứ không phải là ý nguyện của Viettel, dù như thế, Công ty này sẽ được lấy tên của chính họ để gắn với đội bóng đã có 55 tuổi.

Quyết định như trên có thể coi là một cú sốc đối với cả nền bóng đá Việt Nam, với hàng triệu người lính, cùng hàng triệu người hâm mộ đội bóng đã trở thành biểu tượng này.

Tượng đài trở lại, và nay sẽ biến mất

Quyết định đó ghi rõ: “Nhất định không cho ai hiện đang làm bóng đá của quân đội đụng tới cái tên Thể Công nữa. Tuyệt đối không. Họ có thể lấy bất cứ cái tên nào, nhưng không phải là Thể Công”. Và ở đây, cũng có thể thể hiểu, cái tên Câu lạc bộ Quân đội cũng không được phép sử dụng.

Vì đã làm cái tên bị tổn thương

Những người tiếp nhận công văn xóa tên Thể Công lý giải, rằng nguyên nhân của nó là vì kết quả rất tồi của đội bóng ở mùa 2009 (chỉ trụ hạng ở vòng cuối, sau trận đấu khá bất bình thường, khi thắng SHB.ĐN) là giọt nước tràn ly.

Nó giống như một sự xúc phạm tới truyền thống lung linh và đầy tự hào được gây dựng bởi các thế hệ cầu thủ-chiến sĩ trong suốt chiều dài lịch sử; làm hoen ố cái tên Thể Công đã từng 5 lần vô địch quốc gia, 1 lần đoạt Siêu cúp, 3 lần là á quân Cúp QG và đã từng có những trận đấu với các đội bóng quốc tế được lưu vào sử sách.

Cái tên Thể Công sẽ là quá khứ, được cất vào trong tủ kính, chỉ để ngắm và chỉ để đưa ra kể qua mỗi lần ngành tổ chức ngày 23/9, kỉ niệm thành lập đoàn Thể Công (bao gồm các môn thể thao khác nhau).

Sẽ “xóa sạch” hay giữ lại “cái xác”?

Lãnh đạo Bộ ra quyết định không được lấy tên Thể Công, bỏ mặc việc lấy tên đội bóng cho Viettel. Như vậy, dù Viettel đã từng có thành ý là tự nguyện cắt cái “đuôi” Viettel ra khỏi đội bóng Thể Công cách nay 3 năm, như một sự tôn vinh cái tên lừng lẫy, thì hai chữ Thể Công cũng vẫn bị “xóa sổ” khỏi làng bóng nước nhà.

Nay cái tên Thể Công không còn, đội bóng sẽ phải ra đứng ở ngã 3 đường: giữ lại “cái xác” và tiếp tục chơi ở V-League với một cái tên nào đó hay xóa sạch, bán cả đội bóng cho một doanh nghiệp bất kỳ, rồi chỉ nuôi hệ thống đào tạo trẻ, đội hạng Nhất.