Giới trẻ và thú hành xác đeo khoen mắt

Hàng trăm cặp mắt đều hướng về đôi nam nữ với mấy chiếc khoen bằng vàng trắng có đính kim cương ở hai mí mắt.

Đeo khoen mắt là thú chơi mới trong giới trẻ

Thông điệp mới của dân chơi đẳng cấp

“Viết tắt của cụm từ Body Modification, Bod-Mod có nghĩa “biến đổi cơ thể”. Đây là phong trào muốn bày tỏ quyền tự do thân thể của giới trẻ phương Tây. Tín đồ của Bod-Mod có kiểu làm đẹp bằng cách hành xác như các dân tộc người nguyên thủy. Qua nhiều giai đoạn phát triển, Bod-Mod không còn khu trú trong giới dân chơi mà ngay cả giới văn phòng, học sinh sinh viên cũng đổ xô làm đẹp bằng phong cách kinh dị này.

Không hài lòng với những hình xăm, vòng khoen, chuỗi hạt án ngữ ở tai, rốn, môi…, nhiều dân chơi khoái làm màu tập tễnh đua đòi theo giới Bod-Mod quốc tế nay chơi trò đeo khoen cho mí mắt. Cùng với tục xăm lưỡi, xăm môi trong, xâu khuyên mắt hiện đang rất “hot”.

Sau 4 tháng du học tại Canada, cậu ấm T.T.T trở về nước ăn Tết với phụ mẫu cùng… mấy chiếc khoen tòng teng án ngữ ở môi, mắt, mũi. Cu cậu tự hào khoe: “Vừa tốn tiền vừa chịu đau mới có được”. Đã vậy, T còn tự hào khoe với bạn bè sự hiểu biết sâu rộng về mốt chơi tự hành xác Bod-Mod mà cậu đang là môn đồ.

Một vài dân chơi râm ran “đôi nam xuyên nữ xỏ trên đường Nguyễn Huệ mấy hôm trước là T cùng cô bồ mà hai đứa quen nhau trên chuyến bay về thăm quê hương”. Không thừa nhận mà cũng chẳng chối từ, T khẳng định ở các nước phương Tây, đeo khuyên tai, đeo khuyên mắt ẩn chứa ngôn ngữ ngầm rất đặc biệt: “Dân xỏ lỗ trước tiên được xếp vào dạng đẳng cấp, là “bề trên” vì dám thể hiện tính chịu chơi. Chỉ cần nhìn vào độ phân bố của vòng khoen là dân trong giới biết được tay xiên xỏ kia ở đẳng cấp nào, là xăng pha nhớt, ô môi hay người bình thường đấy”.

Trên blog cá nhân, không chỉ khoe dung nhan quái dị của mình, Dạ Ngân – một môn đồ si mê Bod-Mod như T- còn cất công rao giảng nguyên do vì sao cô nàng đeo khoen ở mí trái mà không bên phải: “Với nam giới, đeo khoen ở mắt phải là gay, mắt trái là gangs (găng-tơ), đeo cả hai bên là dân chơi bình thường. Còn với nữ, thấy đứa nào đeo bên phải là biết rồi đó, nó đích thị là les (ô môi)”.

Ngân lý giải: “Lâu nay người ta cứ nghĩ trò xăm, xâu, đục là đặc sản của giới dân chơi mà không đủ tầm để nhận biết đó là khái niệm làm đẹp mới của tuổi trẻ. Quá bội thực với xu hướng làm đẹp của thế giới hiện đại đầy hóa chất với keo xịt, thuốc nhuộm, phấn, son, máy uốn, máy hấp… tui chuyển qua lối làm đẹp kinh điển, thế thôi! Đau một chút nhưng được trở về với cội nguồn dân tộc thì chuyện đó có là gì!”

Tự hành xác

Dân xỏ khuyên mắt có muôn vàn luận điệu quái dị biện minh cho thú chơi ớn lạnh mà họ đang theo đuổi. Nhưng cũng có những tay chơi chấp nhận đớn đau chỉ để “được mọi người kính nể”, để “thần nhãn được khai thông” hay chỉ đơn thuần “bồ tui nó thích vậy”.

Một tay chơi đang học lớp 12 trường THPT L.T, thỏ thẻ: “Con bồ tui cá tính lắm! Nó thích cái gì cũng phải nổi bật, kiểu như đàn ông phải ra đàn ông, đàn bà phải là đàn bà. Mà vậy cũng chưa đủ đâu nghen! Trong một đống đàn ông nó chỉ thích những người nổi bật. Xăm mình, cạo trọc, ăn mặc hiphop… nó coi bằng nửa con mắt. Bởi vậy tui phải chọn chiêu bấm mắt thôi. Nghe nói ở Mỹ, bọn con gái rất kết mấy anh boy đeo khuyên mắt. Xu hướng thế giới mới mà!”.

Các dân chơi cho biết, kỹ thuật đeo khuyên cho mắt tương đối đơn giản nên một số thẩm mỹ viện tại TP. Hồ Chí Minh tự nhận có thể đảm trách được. Chi phí cho một lần xỏ dao động từ 3 – 5 triệu đồng, tùy thương hiệu cơ sở. Đảo qua thẩm mỹ viện K. trên đường Hai Bà Trưng (quận 1), thẩm mỹ viện H.L trên đường Cách Mạng Tháng 8, thẩm mỹ viện T trên đường Bùi Thị Xuân (quận 1), ngay khi nghe yêu cầu, các chủ cơ sở đều gật đầu cái rụp.

Bà chủ thẩm mỹ viện K vừa nhắc nhở và cũng tranh thủ qua đó quảng cáo: “Mắt là cửa sổ tâm hồn. Chỉ một hạt bụi nhỏ bay vào cũng đủ làm ta khó chịu, lâm cảnh nguy kịch huống chi xỏ nguyên cái que sắt rồi uốn cong lại, rồi gắn với nó như hình với bóng cả ngày đêm. Nếu muốn xỏ mắt, em nên đến những cơ sở lớn như chỗ chị đây. Đừng ham rẻ ghé mấy chỗ lèo tèo không đủ dụng cụ, không có phòng vô trùng tuyệt đối và tác nghiệp không đúng kỹ thuật… thì nguy hiểm lắm”.

– Làm có đau không chị? Em sợ máu lắm!

– Hổng đáng ngại đâu vì có thuốc tê rồi. Thời gian phẫu thuật khoảng 2 tiếng thôi. Mần xong em về tịnh dưỡng trong 3 ngày, sau đó cứ việc vô tư phô sắc!

Thấy đối tượng chưa yên tâm giao đôi cửa sổ tâm hồn cho nhân viên đục xỏ, bà này tiếp tục thuyết phục khách: “Cơ sở chị luôn cập nhật các kỹ thuật Bod-Mod mới nhất nên khách đến đây đều hài lòng. Xỏ mỗi bên một khoen thì nhằm nhò gì. Có bận tụi chị xuyên một lúc 6 cái khoen trên hai mí mắt của một thiếu gia luôn đó!”.

Viện cớ cần có thêm thời gian để đi đến quyết định cuối cùng, chúng tôi tháo lui, tìm gặp đám dân chơi đàn anh – đàn chị “đi trước” để củng cố quyết tâm. Dùng hai ngón tay nắm cái khoen bạch kim ở mắt trái kéo trì xuống nhưng mặt không lộ vẻ đau đớn, cô nàng tên Thủy, du học sinh vừa về nước, lên giọng: “Xuyên mắt cũng như xuyên tai thôi. Vết xỏ lành rồi có đau nhức gì đâu”.

Nói rồi cô nàng cung cấp cho chúng tôi một số hình ảnh các chuyên gia người nước ngoài đang xỏ lỗ cho một dân chơi với lời nhắn: “Tui hổng tin tay nghề của mấy bác sĩ xứ mình nên sang bển làm cho chắc. Nhưng Tây hay ta gì thì cũng phải trải qua những qui trình này hết đó!”.

Theo hình ảnh Thủy cung cấp, chúng tôi xởn gai óc trước qui trình phẫu thuật hãi hùng. Trong phòng vi phẫu, dân chơi được các phẫu thuật gia “tặng” cho mũi thuốc tê, tiếp đó họ dùng dụng cụ (gọi là banh) kẹp kéo mí mắt xếch lên, dùng một khuyên nhọn xuyên thủng mí mắt.

“Hồi họ kẹp khuyên lại, để vậy khoảng 5 phút xem có biến chứng hay biểu hiện gì khác thường không. Thấy ổn rồi họ lấy một que kim loại từ từ xỏ vào vết thủng đặng thay thế cái khuyên nhọn. Lại tiếp tục chờ dăm phút rồi người trưởng phẫu dùng dụng cụ uốn que kim loại thành vòng khuyên, tiếp đó họ cắt que kim và tiến hành lắp chốt” – Thủy mô tả.

Có ngày hậu hoạ

Trong quá trình tiếp cận thế giới của dân chơi Bod-Mod khoái đeo khuyên cho mắt, chúng tôi ghi nhận thực trạng một số cơ sở thẩm mỹ lèo tèo dẫu không có chức năng, kém nghiệp vụ nhưng vì lợi nhuận vẫn nhận “tác nghiệp” cho “thượng đế” có nhu cầu. Có một điểm chung là dù lớn hay nhỏ, các cơ sở thẩm mỹ đều không mạo hiểm quảng cáo công khai, rầm rộ dịch vụ làm ăn mới mẻ này.

Một chủ cơ sở bỏ nhỏ: “Loại hình này còn mới, lại mang tính chất ăn chơi nên dù có đăng ký chưa chắc ngành y tế cho phép. Khách hàng chủ yếu họ gọi điện tới hoặc từ người này giới thiệu người khác”.

Trên một số blog cá nhân, đã có vài dân chơi kêu trời vì mắt bị sưng, nhiễm trùng đến bưng mủ. Ngay cả khi vết xỏ lành da rồi vẫn có dân chơi ôm đau thương do “những khi mình di chuyển mạnh, chiếc khuyên đập vào con ngươi xém chút trở thành độc nhãn”. Có dân chơi sau phút giây ngông ngẫu hứng của tuổi trẻ sực tỉnh vì khi cơ thể đổ nước, mồ hôi đọng lại ở vành khuyên rồi bụi bặm, vi trùng bám vào. “Tui xém bị múc mắt vì điều đó đấy” – một anh chàng xăng pha nhớt tên Tuân thú nhận.

Cũng từ xâm nhập thế giới đeo khuyên mắt, chúng tôi ghi nhận không ít tai biến rùng rợn mà một số tín đồ Bod-Mod gặp phải.

Đề nghị giấu tên, một bác sĩ sau khi cung cấp nhiều hình ảnh rùng rợn có liên quan đến các bộ phận nhạy cảm của dân chơi bị đứt vành tai (vết thương nhiễm trùng dẫn đến hoại tử phải phẫu thuật cắt bỏ); mũi, môi, vùng kín (đeo khuyên vào đó để được thăng hoa lúc ái ân)… bị sưng vù, viêm lở, nhắc nhở: “Mí mắt là bộ phận nhạy cảm nhất trong các bộ phận nhạy cảm của cơ thể. Do trào lưu đeo khuyên mới rộ nên chưa xảy ra trường hợp tai biến nào. Nhưng điều đó chỉ là vấn đề thời gian”.