Giới trẻ Mỹ: mẹ là số một!

Sống nhanh cùng nhạc rock, tiền, xe hơi… có phải là những điều mà giới trẻ Mỹ quan tâm? Cuộc khảo sát của AP và MTV đã đưa ra những kết quả bất ngờ khi điều hạnh phúc nhất đối với giới trẻ Mỹ là mối quan hệ gia đình (chiếm tỉ lệ 3/4). Cuộc khảo sát tìm kiếm những điều hạnh phúc của giới trẻ Mỹ từ 1.280 người trong độ tuổi 13-24.

“Cha mẹ chính là người nâng đỡ tôi. Mẹ tôi lúc nào cũng ở bên cạnh để hướng dẫn, động viên và mong tôi hạnh phúc. Mẹ vẫn yêu thương cho dù tôi có thế nào đi nữa” – Kristiana St.John, 17 tuổi (New York), khẳng định. Theo khảo sát, 20% quan tâm nhất đến thời gian bên gia đình, 73% nhấn mạnh mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái là hạnh phúc.

Không khí căng thẳng của gia đình là nỗi ám ảnh lớn nhất với giới trẻ Mỹ – Ảnh từ Internet

Khảo sát cho thấy cha mẹ cũng là thần tượng của con cái bên cạnh người nổi tiếng. Rosales cho biết: “Cha mẹ tôi đến Philippines vào những năm 1970. Họ đã gầy dựng gia đình từ hai bàn tay trắng. Bây giờ mẹ tôi là giám đốc của một bệnh viện. Tôi ngưỡng mộ họ rất nhiều”. Esohe, 14 tuổi, ở Nashville, thì tự hào: “Mẹ là người cố vấn tinh thần cho tôi. Mẹ là món quà hạnh phúc lớn nhất”. Phần lớn giới trẻ cho rằng mẹ là số một (chiếm 29% trong khi cha chiếm 21%), sau đó là Thượng đế (hơn 10%), thầy cô (5%)… Kết quả khảo sát khiến những nhà nghiên cứu phải thốt lên rằng đó là một tín hiệu đáng mừng!

Một số khác thì định nghĩa hạnh phúc như “một cảm giác khi tôi không phải lo lắng về mọi thứ” (Stacy Rosales, 23 tuổi, đã tốt nghiệp) hay “hạnh phúc đơn giản khi tôi có thể chơi kèn trumpet mỗi ngày” (Esohe Roland, 14 tuổi). 65% cho rằng hạnh phúc là họ đã làm mọi thứ đúng theo ý muốn.

Trái với một số người cho rằng tiền bạc gắn liền với hạnh phúc thì phần lớn giới trẻ lại không cho như thế, mặc dù thực tế người có điều kiện kinh tế cao thì cuộc sống có vẻ tốt hơn. Fiedler – người sẽ thi vào ĐH Drexel ở Philadelphia, nhận định: “Tiền không đóng vai trò quan trọng dù đôi khi có việc xảy ra khiến chúng ta cần đến nó…”. Thậm chí tiền có thể làm thế giới chuyển động nhưng không phải lúc nào cũng mang đến hạnh phúc…

Ngoài ra, cuộc điều tra còn thu được những kết quả khác như nhiều bạn trẻ cảm thấy chịu nhiều áp lực, đặc biệt là bạn trẻ ở tầng lớp trung lưu, nhất là nữ, những trẻ sống trong các gia đình bố mẹ ly dị thường không hạnh phúc…

* Quan hệ tình dục: độ tuổi 13-17 khẳng định đó là điều không mang lại hạnh phúc, trong khi ở độ tuổi 18-24 thì nó có thể mang lại những chuyện tốt đẹp nhưng không phải là tất cả.

* Kết hôn: có thể làm họ hạnh phúc hơn và họ muốn “được” kết hôn trong vài ngày, sống cảm giác vợ chồng, thậm chí còn muốn có con với nhau. Hầu hết giới trẻ đều cho rằng cuộc sống tương lai sẽ tốt đẹp hơn nhưng cũng rất lo lắng cho cuộc sống riêng sau này, chẳng hạn như con của họ sẽ sống như thế nào…

* Cảm giác sợ hãi: người trẻ thường hay sợ hãi hơn so với người trưởng thành. Với độ tuổi 13-17, trường học chính là nỗi sợ truyền kiếp. Độ tuổi 18-24 là công việc và tiền bạc. Một số ít thì lo sợ bị khủng bố.

* Rượu bia: giới trẻ thú nhận cuộc sống khá buồn tẻ nếu không đụng tới rượu bia. 40% cho rằng uống rượu vào những ngày cuối tuần khiến họ vui vẻ, thoải mái, nhưng số phản đối lại cao hơn rất nhiều.