An toàn trên thế giới số: Thế nào là mật khẩu tốt?

Một tổ chức vận động chiến dịch mang tên ‘Lên mạng an toàn’ (Get Safe Online – GSO) cho biết chúng ta thường tự biến mình thành nạn nhân của tội phạm trên mạng chính vì những mật khẩu mà chúng ta sử dụng.

Vậy, làm thế nào để tạo ra mật khẩu tốt?

Về bản chất, mật khẩu tự nó đã có sẵn những vấn đề. Những mật khẩu dễ nhớ thường là những mật khẩu cũng dễ đoán biết, trong khi những mật khẩu khó đoán biết thì lại khó nhớ.

Tuy nhiên, GSO cho biết một trong những lý do mà người dùng internet bị lấy trộm thông tin chính là vì mật khẩu của họ.

Các vấn đề xảy ra do người ta sử dụng mật khẩu dễ đoán biết quá và dùng chỉ một mật khẩu trong mọi thời gian. GSO cho biết chính từ “mật khẩu” cũng mà mật khẩu thông dụng nhất mà khảo sát của họ phát hiện.

Như vậy thế nào là một mật khẩu tốt? Các chuyên gia cho biết đó là một từ khó kết hợp với cách dùng tốt.

Một mật khẩu tốt sẽ dùng lẫn lộn cả chữ, số và dấu, mặc dù mật khẩu bảo mật nhất sẽ không dùng các ký tự chữ hay số hay các biểu tượng.

Trả lời
 Là các mật khẩu dài, trộn lẫn cả chữ cái và số cùng các dấu và ký tự khác.

Ken Munro, giám đốc mạng SecureTest khuyên rằng không bao giờ nên dùng một từ có trong từ điển làm mật khẩu. Những kẻ lừa đảo trên mạng có những phần mềm sẽ thử hàng ngàn mật khẩu khác nhau và sẽ thử mọi từ có trong từ điển.

Mật khẩu và cách dùng

Quí vị nên tránh dùng những thông tin cá nhân, như ngày sinh, hay tên của con cái, vợ chồng… làm mật khẩu. Ngoài ra, mật khẩu càng dài thì tin tặc càng khó tìm.

Quí vị cũng không nên dùng mật khẩu là những phím liền nhau trên bàn phím. Qwerty là một trong những mật khẩu phổ biến nhất. Quí vị muốn biết tại sao ư? Hãy nhìn lên bàn phím thì rõ!

Ông Munro khuyên rằng mật khẩu tốt là một cụm từ dễ nhớ. Chẳng hạn, quí vị có thể dùng một câu ngắn như ‘Tôi đến quán rượu tối qua’ và bỏ đi chữ cái đầu tiên của mỗi từ.

Quí vị cũng có thể trộn lẫn cả lối viết thường lẫn viết hoa và một vài biểu tượng ngẫu nhiên nào đó, như dấu $ chẳng hạn.

Tuy nhiên, bên cạnh các mật khẩu tốt, người ta cũng nên có cách sử dụng tốt các mật khẩu nữa.

Ông Barry Fox, tổng biên tập tờ ‘Người Tiêu dùng châu Âu’ điện tử nói rằng mọi người nên có “một mật khẩu tốt cho các vấn đề quan trọng, như ngân hàng điện tử, còn một mật khẩu vừa phải cho các lĩnh vực không quá quan trọng”.

Người ta thường khuyên mọi người nên thay đổi mật khẩu thường xuyên, nhưng các chuyên gia nói điều này không hẳn luôn luôn cần thiết.

Ông Munro nói: “Đó là điều người ta thường lầm tưởng, vì có một mật khẩu tốt thì hữu ích hơn nhiều so với có nhiều mật khẩu dở”.

Một điều quan trọng nữa để bảo vệ thông tin cá nhân là nên dùng tên truy cập tốt. Người ta hay dùng chính tên mình, nhưng điều đó cũng khiến cho họ dễ bị lợi dụng.