Thế giới hỗn độn của những “dị nhân” tuổi teen

Trung tâm thương mại Diamond (quận 1) là nơi vui chơi giải trí, mua sắm cao cấp của thành phố. Thời gian gần đây, vào mỗi đêm có một nhóm thiếu niên khoảng từ 12 đến 15 tuổi đã tìm đến khu vực này tụ tập chơi đùa theo kiểu “dị thường”!

Cận cảnh các teen đồng tính ảo

Chúng tôi có mặt tại “Dia” (từ mà các em thường gọi khu thương mại Diamond) vào khoảng 19h một ngày thứ 7. Cảnh tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là một nhóm 5 thiếu niên “không biết là trai hay gái” trạc chừng 14 – 15 tuổi đang đứng ở ngay hành lang gần cửa thang máy.

Rất khó khăn mới có thể nhận biết được giới tính của các em nếu nhìn vào quần áo, tóc tai…

Cả nhóm đang đứng đợi ai đó. Một “nhóc” với mái tóc dài ngang lưng nhuộm màu nâu đỏ, mặc bộ đồ kiểu hiphop đang cầm trên tay chiếc điện thoại I-Phone tỏ ra cáu kỉnh: “Nó không nghe máy. Không biết có tới không nữa”. Tức thì, một đứa khác tóc tém nhuộm vàng, mặc quần legging cùng áo chùng như con gái, khuôn mặt được trang điểm với đôi mắt được kẻ thật đậm, chải mascara, và son môi õng ẹo chạy lại ôm eo đứa lúc nãy nói: “Thôi kệ xác nó đi anh ơi. Mình cứ chơi trước, nó mà không tới mình “xù” nó luôn cho biết mặt”. Nói xong cả nhóm kéo nhau ra quầy mua một suất bowling với giá 300.000 đồng chơi trong 1 tiếng.

Dạo một vòng quanh khu giải trí, chúng tôi nhận thấy không chỉ có nhóm thiếu niên lúc nãy mà rất đông các teen khác cũng có cùng kiểu ăn mặc kỳ quái, nam không ra nam, nữ chẳng ra nữ như vậy. Người đối diện có muốn cũng rất khó khăn mới có thể nhận biết được giới tính của các em.

Điều đặc biệt là những thiếu niên này không hề tỏ ra ngại ngùng chút nào về những trang phục mình đang mặc trên người. Các em vẫn thản nhiên đi lại, cười đùa trước rất đông những ánh mắt ngỡ ngàng thậm chí là phản đối của mọi người. Một số khác còn mang theo máy ảnh để ghi lại cảnh mình và nhóm bạn chơi đùa trong những bộ quần áo chẳng giống ai như vậy.

Vào nhà vệ sinh, tôi càng sửng sốt hơn khi thấy 2 em nữ (biết là nữ vì đang ở trong nhà vệ sinh nữ) trong những bộ quần áp hiphop “rất con trai” đang soi gương, chụp ảnh cùng nhau trong những tư thế mà có lẽ người bình thường sẽ chẳng ai làm như vậy với người cùng giới. Trên mỗi vành tai của 2 “nhóc” này có không dưới 4 cái khuyên tai được xỏ theo thứ tự từ lớn đến nhỏ, chưa kể mỗi em còn đeo thêm một cái khoen ở môi dưới trông thật hãi hùng.

Khó có thể tưởng tượng đây là teen nam (ảnh chụp qua internet).

Giải thích về sự “lạ đời” này, tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn – Trưởng bộ môn Tâm lý học trường Đại học Sư phạm cho biết: “Hiện tượng một số người có xu hướng “lệch lạc giới tính” có hai dạng. Một dạng là những người thật sự bị khiếm khuyết về sinh lý và tâm lý. Dạng thứ hai là những người nghĩ mình như vậy, trong khi bản thân mình không hề như vậy hoặc do đua đòi, bắt chước. Một số khác lại thích sống như vậy vì những mục đích cá nhân, dạng này còn được gọi là đồng tính ảo và thường phổ biến ở lứa tuổi THCS và THPT.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do các cá nhân nhận thức sai về bản thân mình. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình yêu, lối sống và đời sống tình dục của những người này, khiến họ không thể lập gia đình, khó khăn trong việc dung hòa các mối quan hệ xã hội. Ở Việt Nam chưa có một thống kê cụ thể, nhưng số lượng những người có biểu hiện dưới dạng này không phải ít…”.

Sốc với văn hoá teen

Khu giải trí của trung tâm thương mại Diamond nằm hoàn toàn trên tầng 4. Nơi này được thiết kế đúng nghĩa như một không gian dành cho game. Ngoài khu bowling tương đối sáng sủa, những quầy còn lại chỉ có ánh sáng lờ mờ. Những tiếng bùm… chat… chíu… phát ra từ những chiếc máy chơi game nghe đinh tại nhức óc. Nhưng nó lại là một điểm đến yêu thích của các teen thành phố. Vấn đề là phải có tiền để chi cho các cuộc chơi.

Ngoại trừ trò chơi điện tử có giá tương đối mềm (3.000 đồng/xu) các game còn lại như bowling, bida và cả các loại nước uống, bia phục vụ tại đây đều có giá cao ngất ngưởng. Theo biểu giá tại quầy bán vé, giá chơi bida trong 1 tiếng đồng hồ tại đây là 50.000đ, đối với bowling là 50.000 đồng/người/10 phút, nếu muốn chơi trong 1 tiếng thì phải mất 300.000 cho một suất 6 người chơi.

Trong tiếng nhạc ầm ĩ đến mức tức ngực, từng nhóm thanh thiếu niên trong bộ dạng “khác người” đang ngồi tại quầy bar, trên tay mỗi “thượng đế nhí” là những điếu thuốc lá. Một thiếu niên tóc dài, có vẻ như là “thủ lĩnh” của nhóm đang biểu diễn màn hút thuốc và nhả ra từ miệng từng vòng tròn khói rất điệu nghệ trước sự trầm trồ thán phục của các thành viên ngồi cùng. Trên bàn là những chai bia đang uống dở. Xem bảng giá để trên bàn, tôi được biết giá bia ở đây không dưới 50.000 đồng/chai.

Vô tư kẹp ba không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy.

Sau gần hai giờ đồng hồ thỏa sức tung hoành trên khu giải trí, các thiếu niên này lần lượt kéo nhau xuống trước tiền sảnh của khu thương mại Diamond.

Khoảng 50 – 60 thiếu niên trong độ tuổi từ 12 đến 15 đang tụ tập thành từng nhóm. Tiếng cười, nói, thậm chí cả chửi thề làm nhốn nháo cả đoạn đường khiến nhiều người đi qua đấy phải ngoái đầu nhìn lại. Nhiều thiếu niên nữ liên tục rít thuốc lá. Bất thình lình một “nhóc” có vẻ ngoài rất “gấu” chạy lại giáng cái tát vào mặt một đứa trong nhóm, cả hai lao vào nhau đấm đá, tiếng chửi thề như ở chợ trời tuôn ra xối xả. Ngồi ở gốc cây gần đó, ba teen đang thì thầm to nhỏ với nhau. Một teen nữ móc ra con dao xếp lưỡi sắc nhọn, cán đen được khắc nhiều hình vẽ rất đẹp như muốn khoe với bạn mình. Đặc biệt gây chú ý là hai teen nam, một trong yếm áo hai dây, tóc cột cao, kẻ mắt đậm, một mặc quần áo hip hop rộng thùng thình, cả hai đang có hành động như những đôi tình nhân nơi vắng vẻ.

Một bảo vệ của Diamond cho biết: “Tối thứ bảy tuần nào nhóm thanh thiếu niên này cũng tụ tập tại đây, có khi lên đến cả trăm đứa, hầu hết đều đến bằng xe máy phân khối lớn như Wave, Mio…, số ít đi bằng taxi. Tất cả đều rất “sành điệu”, kể cả cách… hút thuốc và chửi thề”.

Chúng tôi lại lân la định làm quen và chụp ảnh thì lập tức teen có vẻ ngoài “gấu” lúc nãy chạy lại dằn mặt với thái độ rất hung tợn: “Chụp cái gì mà chụp, muốn mất máy hình hả?”. Xung quanh đó, nhiều đứa khác cũng chen vô nói: “Có ngon thì cứ chụp đi, chụp xong là biết liền à!”.

Với những biểu hiện lệch lạc như thế nhưng các teen lại tỏ ra rất thích thú và càng muốn thể hiện mình nhiều hơn thế nữa. Qua internet, nhiều bạn thiếu niên thể hiện ủng hộ cho những sở thích quái gở này, đã có những trang web, blog giới thiệu về phong cách ăn mặc, trang điểm, nơi bán trang phục cho những teen muốn… chuyển giới tính, đặc biệt là hiện tượng tự chụp hình rồi tung lên mạng cho bạn bè cùng chiêm ngưỡng.

Tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn cho biết thêm: “Hiện tượng giới trẻ ngày nay có xu hướng khẳng định mình bằng những hành vi lệch lạc, thích gây gổ, chửi thề là do tác động của môi trường xung quanh, ảnh hưởng từ game, internet, truyền hình… trong khi nhận thức của các em chưa biết chọn lọc một cách đúng đắn và các em cho đó là phương thức để khẳng định bản thân mình với xã hội. Điều này sẽ dẫn tới việc trong nhận thức của các em có sự ảo tưởng về chính mình và các em có những hành vi không thích hợp với những chuẩn mực của xã hội”.

Tiến sĩ cho biết thêm: “Để khắc phục tình trạng này, vai trò chính vẫn thuộc về gia đình. Các bậc cha mẹ cần dành thời gian gần gũi, trò chuyện, nhờ chuyên gia tâm lý phân tích, giúp các em hiểu được bản thân các em là ai, từ đó có biện pháp điều chỉnh hành vi của các em. Công việc này đòi hỏi tốn rất nhiều thời gian và công sức”.