Bạn trẻ Việt hưởng ứng Giờ trái đất

Còn chín ngày nữa, sự kiện Giờ trái đất (bắt đầu từ 20g30-21g30 ngày 28-3), tắt điện một giờ kêu gọi mọi người cùng hành động để đối phó biến đổi khí hậu sẽ diễn ra. Lần đầu VN tham gia nhưng không khí đang hừng hực khắp nơi

Từ vài tuần qua không chỉ trên mạng mà các nhóm bạn trẻ còn thực hiện nhiều hành động thiết thực để hưởng ứng sự kiện này.

Sôi nổi cộng đồng mạng

Sau hai tuần xuất hiện blog http://360.yahoo.com/earthhourvn đã thu hút hơn 11.000 lượt truy cập, 450 tin nhắn chia sẻ, ủng hộ. Với tông màu đen và trắng ấn tượng, blog gửi thông điệp: “Không đợi đến ngày 28-3 mà mỗi ngày chúng ta cũng nên tiết kiệm điện nha mọi người”. Sáu bạn trẻ là SV và nhân viên văn phòng ở TP.HCM đã khởi xướng blog này.

“Tắt đèn đi” chính là slogan của nhóm. Bên cạnh các bài viết và hình ảnh về các bạn trẻ tuyên truyền Giờ trái đất, với chú thích bằng cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh, blog đưa ra hàng loạt gợi ý để mọi người cùng hành động: copy link Giờ trái đất gửi bạn bè, mời họ cùng tham gia; tự chụp những bức ảnh có ý tưởng sáng tạo…

Hình ảnh cổ động đầy hứng khởi của học sinh lớp 12A15 Trường Hoàng Hoa Thám (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) – Ảnh tư liệu

Ở blog http://vn.myblog.yahoo.com/banchuoi-daohoahoi, Ken suy tư hình ảnh TP.HCM thường xuyên bị ngập lụt… Hành động tức thì của Ken là đăng ký làm tình nguyện viên chương trình Giờ trái đất ở VN. Rồi Ken lên mạng lục tìm các thông tin liên quan, xâu chuỗi lại để các bạn dễ tìm hiểu, tải những video cổ động cho sự kiện này trên: http://clip.vn/mytv/earthhour. Ken nói: “Mình tin rằng sau Giờ trái đất, nhiều người ở VN sẽ thay đổi suy nghĩ, sẽ tiết kiệm hơn bằng cách tắt điện mỗi ngày khoảng một giờ chẳng hạn”.

Không nằm ngoài dòng chảy đang hừng hực hưởng ứng Giờ trái đất, câu lạc bộ tình nguyện viên môi trường Gogreen.com.vn đã tận dụng tối đa Internet để ủng hộ chương trình. “Mọi người hãy cùng nhau tuyên truyền về Giờ trái đất bằng cách gửi tin nhắn Yahoo! Messenger hay thông báo trên diễn đàn, giới thiệu bạn bè, người thân. Những việc làm nhỏ sẽ góp phần xây dựng một kết quả lớn”. Lời kêu gọi đó của Trần Nhân Hậu ngay tức khắc được những bạn trẻ khác “tiếp sức”. Còn 20 nhóm tình nguyện thuộc website vicongdong.vn đã có buổi gặp mặt, thống nhất phối hợp với nhau post bài, banner ủng hộ tắt điện.

“Xuống đường” hành động

Không kêu gọi suông trên mạng, thông điệp “Tắt đèn, bật tương lai” được nhiều bạn trẻ mang xuống phố, đến trường học, quán cà phê, ngay cả bãi giữ xe…

Tại quán cà phê Rich House (đường Cao Thắng, Q.10, TP.HCM), ai đến thư giãn sẽ thấy banner kêu gọi cho Giờ trái đất và mong “thượng đế” ủng hộ dùng nước trong ánh nến ở thời khắc tắt đèn.

Còn tại khoa Đông phương (ĐH KHXH&NV TP.HCM), các SV đã thiết kế banner, tờ bướm với biểu tượng Giờ trái đất mang số 60 (60 phút = 1 giờ tắt điện) kêu gọi bạn bè hưởng ứng chiến dịch. Các banner được đặt tại nơi có nhiều SV qua lại như sảnh, nơi ghi thẻ xe…

Chia quân đến các trường học là việc làm của nhóm earthhourvn với chi phí do chính họ bỏ ra. Vào một giờ chào cờ mới đây, họ đã cùng ban giám hiệu Trường tiểu học Trưng Vương, Bảo Lộc, Lâm Đồng trò chuyện với 500 học sinh về Giờ trái đất, khuyên các em sử dụng điện tiết kiệm, không lãng phí.

Từ ngày 15- 3, nhóm earthhourvn tiếp tục mở “tour” đến các trường ĐH với các hoạt động: tuyên truyền Giờ trái đất, trò chuyện dưới ánh nến, viết cảm nhận vào sổ lưu niệm… Cùng với earthhourvn, SV ĐH Marketing, ĐH Quốc tế – ĐHQG (TP.HCM)… đã đồng lòng hưởng ứng. Với hình ảnh đơn giản là tờ giấy A4 in chữ “Earth hour”, “Giờ trái đất”, “Tắt điện đi”… mỗi người cầm trên tay tuyên truyền trong lớp học, sân trường, công viên, vào giờ giải lao, giờ chơi, đêm sinh nhật. Không chỉ vậy, họ còn vận động những người dân trên đường phố, du khách nước ngoài, đồng hành cùng họ: cầm tờ giấy hai chữ “earth hour” trước Bưu điện thành phố, khu chợ Bến Thành. Tất cả những khoảnh khắc đó đều được chụp lại, post lên mạng.

ĐẶNG TƯƠI – ANH THẢO

………………..

Giờ trái đất: Chương trình tình nguyện lớn nhất thế giới

Nếu tắt một bóng đèn vào Giờ trái đất, bạn đã chọn trái đất. Nếu bạn không tắt bất cứ thiết bị điện nào, bạn đã chọn quả đất ấm dần lên. Và kết quả này sẽ được công bố tại hội nghị thay đổi khí hậu toàn cầu 2009 tổ chức tại Copenhagen vào cuối năm nay. Hội nghị này là nơi các nguyên thủ trên toàn thế giới đưa ra chính sách chung thay thế nghị định thư Kyoto để chống hiện tượng quả đất ấm dần lên.

Mục tiêu của chương trình Giờ trái đất là nhận được 1 tỉ phiếu bầu cho trái đất, đây chính là bằng chứng để nói với các lãnh đạo trên toàn thế giới rằng mọi người đã sẵn sàng cho cuộc chiến chống khó khăn này.

“Giờ trái đất không có gì to tát, không chỉ “tắt đèn” mà còn là tắt các thiết bị không cần thiết, chẳng hạn không để tivi ở chế độ chờ. Chúng ta cần thay đổi hành vi, cách sống ngay từ việc nhỏ, ngay từ bây giờ, chính là vì tương lai của chính chúng ta”

Ca sĩ Mỹ Linh

Tính đến ngày 18-3 đã có 17.128 doanh nghiệp, 1.672 thành phố, 80 quốc gia, 5.119 tổ chức đăng ký tham gia chương trình. Tại VN 23 tòa nhà cam kết tham gia, 40 khách sạn đăng ký hưởng ứng tắt hệ thống chiếu sáng trang trí. Đây cũng là chương trình tình nguyện lớn nhất mà thế giới từng chứng kiến. Andy Ridley – giám đốc điều hành của Giờ trái đất – cho biết: “Những nhóm cộng đồng đang đóng vai trò tiên quyết trong việc kêu gọi thêm nhiều người tham gia chương trình. Các doanh nghiệp đang sở hữu một khả năng cũng như trách nhiệm cực lớn trong việc tác động đến nhân viên của mình nhằm tạo ra tương lai bền vững cho địa cầu”.

HSBC tham gia chương trình bằng cách tắt đèn ở các văn phòng trên 133 quốc gia khác nhau. Nhà sản xuất đồ gỗ khổng lồ của Thụy Điển IKEA cũng chạy chương trình ủng hộ Giờ trái đất ở khắp các cửa hàng của mình trên toàn thế giới. “Đại gia” trong ngành bất động sản CB Richard Ellis dự định tắt đèn ở khoảng 185 triệu m2 đất sở hữu của họ tại 50 quốc gia.

Không còn đơn điệu như Giờ trái đất 2007 và 2008, đến nay bên cạnh hoạt động chính là tắt đèn, đã có một số nhóm đưa ra nhiều hoạt động kèm theo. Trong số này có thể kể đến việc các nhà thờ trên khắp Thụy Điển sẽ đồng loạt đổ chuông vào Giờ trái đất. Trong khi đó vào Giờ trái đất tại nước Úc, tất cả phà tại Sydney – thành phố sáng lập Giờ trái đất – sẽ đồng loạt hụ còi. Rất nhiều buổi hòa nhạc và tiệc sẽ được tổ chức khắp châu Âu.

Đặc biệt nhất có lẽ là “vòng tròn gõ” tại Athens được tổ chức tại Acropolis nơi mọi người sẽ tụ tập, được phát dụng cụ để gõ dưới sự điều khiển của một nhạc trưởng, dĩ nhiên khi đèn tại đây đã được tắt hết.