Độ mũ bảo hiểm bằng sơn airbrush

“Lặng yên để chiêm ngưỡng” – đó là slogan của Kazk – nhóm nghệ thuật phun sơn bằng airbrush. Những chiếc mũ bảo hiểm vốn khô khan nay được “trang trí” tô điểm bằng nhiều hình họa bắt mắt, hay thậm chí là hình con hổ mạnh mẽ huyền ảo chìm nổi trên thân mũ pha màu xanh rêu.

Tác giả của chúng là 5 chàng trai nhóm Kazk – những người trẻ thuộc thế hệ 8X đi tiên phong trong việc đem môn nghệ thuật này đến với giới trẻ Việt. Tìm tới xưởng vẽ nằm sâu trong ngõ Trại Cá (Trương Định, Hà Nội), ngắm nhìn những chiếc mũ bảo hiểm đủ chủng loại được khoác áo mới.

Mũ của Honda thì được trang trí hình mặt hổ đẹp đến hút hồn, từng sợi lông hổ được chuốt thật kỹ gây hiệu ứng chìm nổi bắt mắt. Mũ của Protec thì được phun sơn tên của chủ nhân bằng những chữ cái cách điệu kèm hoa văn dây leo trang trí ra dáng một tiểu thư…

Xưởng vẽ của Kazk.

Anh Nguyễn Tiến Hoàng – một thành viên trong nhóm bật mí: “Để hoàn thành một chiếc mũ độc đáo thế này, cần có thời gian từ 4 đến 5 ngày, bởi vì tuy là một chiếc mũ nhỏ nhưng công đoạn làm ra nó cầu kỳ, theo từng bước như khi làm trên một chiếc ôtô. Đầu tiên là phải làm bay lớp ngoài bằng đánh ráp, sau đó làm cho bề mặt mịn màng, phủ một lớp lót và cuối cùng là phun sơn. Tất cả các công đoạn phải được làm thật kỹ để lớp sơn bám lâu và chắc chắn trên bề mặt mũ”.

2 năm bỏ công sức nghiên cứu, tìm hiểu và những bước đầu thành công với việc nhận đặt hàng phun sơn airbrush laptop, điện thoại, xe máy… đã giúp cả nhóm tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm khi chế tác, hoàn thành sản phẩm cho khách hàng.

Không giống như laptop, yếm xe hay điện thoại di động thường có diện tích phẳng lớn, mũ bảo hiểm chủ yếu đặt chi tiết tỉ mỉ ở ngay trước vòng cung mũ. Vừa uốn lượn lại vừa dễ bị sa vào độ bóng, khó chuyển tông màu, phối hợp các mảng màu phải cân đối.

Và sự cầu kỳ của airbrush là nguyên liệu dùng để vẽ là sơn ôtô, rất khó tẩy. Hơn nữa tất cả họa tiết không thực hiện bằng bút lông hay chổi đánh nail mà được phun bằng bút sơn có dạng chấm tròn. Mỗi lần “bắn” tia, mảnh nhất cũng là tiết diện 3-4 mm, việc này rất thuận lợi cho tạo mảng màu, còn tạo những đường nét sắc sảo như sợi lông hổ, cánh hoa dây mỏng là rất khó.

“Bắn” tia cho mũ bảo hiểm.

Anh Hoàng cho biết thêm: Do sơn dùng để vẽ là sơn ôtô nên nên sản phẩm sau khi được “trang điểm” sẽ rất bền, không nhanh trầy xước và chịu được mưa nắng khá tốt. Và một điều đặc biệt nữa, đã trở thành phong cách của Kazk đó là “đảm bảo không đụng hàng”, không thực hiện cùng một mẫu cho hai sản phẩm.

Kể từ khi quy định về việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông được người dân hưởng ứng rộng rãi, các bạn trẻ tìm đến xưởng vẽ của Kazk ngày một đông, bởi ai cũng muốn sở hữu những chiếc mũ cá tính độc đáo, thể hiện cái tôi riêng của bản thân. Có người cầu kỳ sưu tầm mẫu mang đến đặt hàng, cũng có khách hàng trẻ yêu thích và tin tưởng “gu” thẩm mỹ của nhóm và đến nhờ tư vấn… Giá tham khảo cho vẽ mũ bảo hiểm của Kazk từ 150 nghìn đồng – 1,6 triệu đồng tùy theo độ sắc sảo, chi tiết, độ khó của mẫu hình.

Hoa Minh – một cô gái đến đặt vẽ chiếc mũ cho biết: “Bình thường mình không thích đội mũ bảo hiểm vì nó rất thô, mất cả dáng vẻ khi đội mũ. Nhưng có người bạn mách mình đến với Kazk để vẽ mũ, quả thật khi nhận mũ về thấy nó duyên dáng nổi bật hơn hẳn với mầu tím mình yêu thích”.

Không chỉ có Hoa Minh mà có rất nhiều bạn trẻ khác đang từng ngày ngóng chờ sản phẩm của Kazk đến với mình, để được đội những chiếc mũ độc đáo, ấn tượng đầy cá tính thể hiện phong cách của người trẻ.

Nghệ thuật phun sơn bằng airbush không chỉ là một thú chơi, một đam mê, Hoàng còn mong muốn nó trở thành một nghề “làm đẹp” thực sự ở Việt Nam, và tất cả họ những người trẻ của thế hệ 8X đang cố gắng từng bước tạo lập nó – và trước mắt, mục đích của cả nhóm là mở được một chi nhánh tại miền Nam và lan ra các tỉnh thành trong cả nước.