Tỏ tình thời… @

Yêu ngày hôm nay công khai, thậm chí càng đông người biết càng vui… Lời yêu nói giữa đám đông, là cả một sự đổi thay lớn trong quan niệm sống giữa các thế hệ. Và nó cũng báo hiệu sự giao thoa giữa các nền văn hóa trong giới trẻ.

Trước Valentine cả tuần lễ, người ta đã xôn xao những câu chuyện tình yêu. Yêu, đã không còn là câu chuyện thầm kín của hai người trong một không gian hò hẹn bí mật và đầy ý tứ.

Những người uống… thuốc liều

Có một thời gian, người ta thấy một cô gái đứng trước cổng một trường đại học lớn ở Hà Nội, bên cạnh là một tấm biển vẽ hình hai trái tim có mũi tên xuyên qua. Và dòng chữ rất to: Em yêu anh! Lời tỏ tình kiên trì đó không biết có được chàng trai đáp lại không. Nhưng những người đi qua cổng trường ấy thì ban đầu rất sốc trước sự bạo dạn và… “gan dạ” của cô gái. Về sau có người lại nghĩ, hay cô gái này đầu óc có vấn đề. Nhưng tình yêu của cô gái này là có thật. Và cuối cùng, chàng trai đã chấp nhận lời yêu.

Vài năm trở lại đây, có cảm giác giới sinh viên luôn nhạy cảm trước những… trào lưu yêu, trào lưu quà tặng và cả… trào lưu tỏ tình. Còn nhớ vụ tỏ tình của sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội gây nên một trào lưu xôn xao. Cách tỏ tình giữa… sân trường quả là có một không hai.

Và giống như những bộ phim Hàn Quốc, chàng trai luôn hét toáng lên với thiên hạ về tình yêu của mình. Và những màn “trình diễn” tình yêu này được truyền đi khắp các ký túc xá và các chàng trai luôn hào hứng chứng tỏ mình… đẳng cấp hơn, người thực hiện màn trình diễn sau phải cao thủ hơn, hoành tráng hơn màn tỏ tình trước.

Đôi khi, những cách tỏ tình dễ thương đã bị biến dạng, trở nên quá đà, gây phản cảm. Và rất nhiều người gọi, những người thích tỏ tình trước đám đông là những kẻ thích uống thuốc liều. Vì tình yêu vốn là chuyện thiêng liêng lại bị đem ra trình diễn.

Nhưng cũng rất nhiều bạn trẻ coi đó như một cách sống phóng khoáng, thoải mái và dám sống đúng những gì mình muốn. Và quan niệm tình yêu đang thay đổi theo cách sống của giới trẻ. Không ai bắt buộc rằng, tình yêu là phải thì thào thầm kín, và cứ thì thào thầm kín thì mới thiêng liêng.

Jenda và câu chuyện của “cọc đi tìm trâu”

Jenda là tên một cô gái khá dễ thương tham gia chương trình truyền hình thực tế Hành trình kết nối những trái tim (phát sóng lúc 22h30″ ngày thứ 3 hằng tuần trên HTV 7 và 21h Chủ nhật hằng tuần trên Hanoi TV2).

Chương trình đưa 7 bạn trẻ tham gia đi đến qua 63 tỉnh, thành suốt dọc chiều dài của đất nước để cùng khám phá vẻ đẹp của các vùng miền và làm công tác xã hội, đồng thời tạo điều kiện tốt nhất cho bước dạo đầu tình cảm của họ. Mỗi thành viên tự đặt cho mình một nickname.

Đây là chương trình giao lưu kết bạn và buộc người chơi phải đối diện với những tình huống có thực, phát sinh trong quan hệ tình cảm của họ. Nếu lời tỏ tình được chấp thuận, hai người sẽ rời cuộc chơi. Còn nếu lời tỏ tình thất bại, thì người tỏ tình phải rời cuộc chơi, nhường cho một người mới đến.

Show truyền hình này có tên gốc của Đài Fuji Nhật Bản là “Lovebus” và là một show truyền hình ăn khách trong suốt hơn 10 năm. Mỗi năm có khoảng 20 đôi tình nhân Nhật Bản yêu nhau từ “Lovebus”.

Ở Việt Nam, thoạt tiên, show này gặp sự ngần ngại của khán giả vì hành động tỏ tình là hành động quá riêng tư. Nhưng khi phát sóng, những cảnh quay nghẹn ngào và những lời tỏ tình chân thành thực sự đã khiến khán giả tỏ ra hứng thú. Tình yêu, dù được thể hiện giữa đám đông và sẽ chịu sự “kiểm soát” của hàng triệu con người, vẫn là một tình yêu rất đẹp.

Jenda, cô gái Hà Nội đã có tên ngay trong chặng xuất phát đầu tiên. Cô đã không để các chàng trai có cơ hội, mà sẵn sàng tỏ tình với chàng trai mà mình yêu thích. Cảnh tỏ tình của cô được ghi lại. Phim thật mà tình cũng thật. Chương trình được cả triệu khán giả theo dõi. Và thật tiếc, chàng trai có cái tên “Bảo Hiểm” đã từ chối lời tỏ tình của cô. Jenda được coi là cô gái dũng cảm thời @. Jenda được đoàn phim gọi vui là cô gái “cọc đi tìm trâu” nhưng cuối cùng đã phải trở về một mình.

Với cô những tình cảm trong chuyến đi là rất thật. Nếu không thật, cô đã chẳng phiêu lưu, chẳng bày tỏ để cả triệu khán giả thấy tình cảm của họ như thế nào. Với hỉnh ảnh của Jenda, có lẽ Valentine năm nay, sẽ có nhiều cô gái can đảm hơn để bày tỏ tình cảm với người ấy của mình. Bởi không ít người quan niệm rằng tình cảm là thứ cần được bộc lộ một cách chân thực, cho dù người kia tiếp nhận nó như thế nào đi nữa thì các cô gái cũng không phải hối tiếc bỏ mất những cơ hội vì không đủ can đảm để bày tỏ với người mình yêu thương.

Jenda tâm sự: “Trước hết xét về phong tục người Việt Nam mình sẽ có cái nhìn hơi khắt khe đối với phái nữ khi họ chủ động tỏ tình trước nam giới mà không phải như thông thường. Khi chủ động tỏ tình là lúc mình nghĩ đến kết quả theo kiểu 50/50. Nếu anh “Bảo Hiểm” đồng ý, mình sẽ trở về hành trình, cuộc tỏ tình thành công. Hoặc là không thành công. Mình về một mình. Câu chuyện của mình phát sóng trên toàn quốc, bị tiếng là thất bại, ấy là chưa kể những lời đàm tiếu ác ý khác. Cá nhân mình cũng đã suy nghĩ trước khi đưa ra quyết định. Mình nghĩ mình còn trẻ, sao không dám bày tỏ tình cảm thật của mình, sao không dám đối diện với thực tế, cuộc đời con người chỉ có một, vậy nên phải luôn trung thực với bản thân… để đỡ phải cắn rứt lương tâm. Và còn điều này nữa, mọi thứ nó cũng đều có tính thời điểm, mình nghĩ thời điểm đấy đối với mình là hợp lý. Có thể vào một thời điểm khác chưa chắc mình đã đưa ra quyết định trên chẳng hạn. Biểu hiện của đối tượng ngoài chưa chắc đã rõ bằng chính người trong cuộc vì người trong cuộc chủ động và quan trong là cảm nhận về nhau.

Một số khán giả cho rằng việc các cô gái tỏ tình chưa thành công là do thiếu yếu tố lãng mạn. Khung cảnh tỏ tình còn nhàm chán kém thuyết phục. Thực ra khi người chơi quyết định tỏ tình, người tham gia được phép đề nghị với đạo diễn chọn bối cảnh như ý mong muốn, đạo diễn sẽ xem xét bối cảnh hợp lý và đưa ra trao đổi cuối cùng với người chơi (người yêu cầu tỏ tinh) để sao cho hợp lý nhất.

Khung cảnh tỏ tình cũng sẽ đóng góp một phần không nhỏ vào kết quả thành công. Nhưng quan trọng là bạn/ tớ nhận lời hay không là xuất phát từ trái tim thôi. Nếu nhìn ở góc độ khách quan vấn đề quan trọng nhất vẫn là tình cảm thật sự của người chơi dành cho nhau. Nhiều người quan điểm là tình cảm vốn thuộc về những thứ rất riêng tư, nhất là con gái khi nói tiếng yêu mà bị từ chối thì cảm thấy rất buồn.

Càng buồn hơn khi chuyện bị khước từ được cả triệu người theo dõi. Có người hỏi mình có thấy “nhục” không khi bị từ chối trên truyền hình như thế. Nhưng nói thật là sao lại phải nhục cơ chứ. Thấy nhục thì đã chẳng tỏ tình. Đấy là tình cảm thật của mình cơ mà. Mình có một đêm suy nghĩ trước khi đưa ra lời tỏ tình và thêm một đêm nữa để chuẩn bị đón nhận câu trả lời mà”.

Phim thật – tình thật – sự cởi mở của trái tim thời @

Cũng vẫn là chương trình “Hành trình kết nối những trái tim”, cặp đôi thành công được nhiều người nhắc đến nhất hiện nay là Voi và Gió. Phải “chiến đấu” với chàng công tử Kiss, Voi đã chiến thắng và chiếm được tình cảm của cô nàng dễ thương Gió với chiêu bài không mới nhưng khá hữu hiệu. Họ đã thể hiện một màn “tỏ tình” khá ấn tượng. Và quan trọng hơn, họ đã thực sự tìm thấy được tình yêu ở ngoài đời. Một chương trình trò chơi truyền hình nhưng đã khiến cho những trái tim cởi mở tìm thấy nhau.

Voi, chàng trai Bình Dương đã tỏ tình với Gió, cô gái nhỏ xinh xắn bằng một màn… cổ điển, với nến và hoa, và bài hát “Tội thân anh lắm gió ơi, hãy thương anh giùm…” tự sáng tác, nay được rất nhiều bạn trẻ tải về làm nhạc chuông điện thoại.

Voi nói: “Tôi đã mua khoảng 35 cây nến (cắt ra làm 3), mua hoa là giai đoạn khó khăn nhất, tôi phải đi bộ thật xa để có được một bó hoa như thế vì nơi chúng tôi dừng chân không có những tiệm hoa như Sài Gòn và cũng chẳng có người gói hoa.

Đi vòng vòng 3 cây số, tôi mới gặp một chị bán hoa đúng theo nhu cầu của mình, tuy nhiên chị ấy chỉ bán toàn hoa hồng… vàng. Đành vậy, vì thật sự so với nhiều chỗ đi tìm thì chỗ này là được nhất. Về ý tưởng thì tôi đã nghĩ ra từ lúc bắt đầu hành trình và để chuẩn bị nơi tỏ tình thì tôi đã mất 6 tiếng từ 9h sáng đến 3h chiều. Quét dọn một căn phòng mà khách sạn dùng làm nhà kho, treo đầy những tấm ga giường cũ, bàn ghế ngổn ngang và đầy bụi bặm.

Khi nói những lời ấy, và khi chờ nghe Gió trả lời, tôi như sống trong mơ, tôi không quan tâm tới những gì diễn ra xung quanh mình. Tôi cũng giật mình khi xem lại những hình ảnh ấy. Tôi đã quên mất là còn có những chiếc camera”.

Voi đã gần như chết lặng khi Gió nói, “em muốn nói lời từ chối” và bật khóc, vỡ òa trong hạnh phúc khi Gió quyết định theo anh quay về. Những khoảnh khắc đó tuy được thể hiện trong một trò chơi, trước đám đông, nhưng không thể diễn. Nó là cảm xúc thực của con người mà truyền hình chỉ là phương tiện ghi lại.

“Tôi tự tin hơn vào tình yêu của tôi dành cho Gió và ngược lại. Hiện nay tình cảm của chúng tôi vẫn như những đôi bạn khác đang yêu nhau, bình yên và tiến triển. Được nắm tay Gió trở về, tôi thấy mình như vừa trải qua một cơn bão dữ, vì vậy tôi luôn trân trọng những gì chúng tôi dành cho nhau. Valentine này chúng tôi đi ăn và đến một quán cafe lãng mạn mà tôi đã chọn, sau đó tôi dành cho Gió một điều bất ngờ. Sau cuộc hành trình, tôi đã tự thay đổi mình để phát triển hơn trên con đường âm nhạc mà tôi đã chọn, tôi bắt đầu có fan hâm mộ, sáng tác nhiều hơn và quan hệ rộng hơn trong giới để tìm cơ hội cho mình. Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình lao động nghèo đông anh em ở Bình Dương, tôi là con thứ 4. Trước đây tôi kiếm sống bằng nghề chơi keyboard ở các quán bar, nhà hàng, cafe… Vừa để có tiền chi tiêu, vừa để lo cho việc học. Tôi đang cố gắng hết sức để thực hiện ước mơ là trở thành ca sĩ hát những ca khúc của chính mình” – Voi chia sẻ.

Lời tình không khép nép – rằng hay thì thật là hay

Lời tỏ tình kín đáo xưa nay vẫn được đánh giá cao, bởi sự tế nhị và có phần… khiêm tốn. Người Á Đông chọn sự kín đáo này và coi đó như một biểu hiện trân trọng tình yêu. Nhưng thời điểm này, tình yêu được bày tỏ ở mọi cung bậc và mọi kênh thông tin khác nhau, người ta coi tình yêu là thứ tình cảm dễ bộc lộ nhất. Và đó là cơ hội cho những lời tỏ tình không cần khép nép.

Nhưng, đúng như lời Jenda, khi đã chấp nhận sự công khai tỏ tình thì cũng phải chấp nhận luật chơi sòng phẳng của nó, phải chấp nhận cả những đàm tiếu, dị nghị và cả sự dè bỉu. Chỉ có điều, tỏ tình công khai sẽ chỉ thích hợp với những người độc lập và thực sự bản lĩnh. Bởi khi tình yêu được bày tỏ trước quá nhiều người, sự riêng tư đã bị xóa bỏ, và những hệ lụy từ “tình yêu của đám đông” đó sẽ tới. Phải tính cả những áp lực từ xa ấy, trước khi muốn công khai những chuyện lẽ ra là chuyện riêng tư.