Yahoo 360 – cái chết của phong trào viết lách?

Yahoo 360 “ra đi” chỉ còn được đếm từng ngày. Cùng thử nhìn lại một trong những điều mà Yahoo 360 đã làm được.

Nguồn: blog của Người tập viết

Blog 360 quả là có một giao diện khá thân thiện, có những chức năng hợp lý để các bloggers có thể giao lưu. Cộng đồng 360 đúng là đã phát triển và đã nuôi dưỡng biết bao “tình làng, nghĩa xóm”. Những tiện ích mà Yahoo đã từng mang lại cho các bloggers là có thể hạch toán, trong khi những lợi ích mà cộng đồng 360 mang đến cho Yahoo thì chỉ có Yahoo biết thôi. Các nông dân 360 khi khai khẩn đất hoang nào có đòi hỏi những cam kết dài lâu, không “sổ đỏ”, không bằng chứng về mồ hôi mà họ đã bỏ ra để làm cho Yahoo giàu có.

Thật đáng tiếc cho Yahoo! 360. Giờ đây cộng đồng blog 360 sẽ có 2 lựa chọn: những người viết blog mang tính “chuyên nghiệp” một chút sẽ chuyển sang một địa chỉ riêng, còn đại đa số những người không thật sự có tâm huyết viết lách có lẽ đành nhìn blog của mình biến mất một ngày nào đó chứ chẳng mấy ai chịu đầu tư mua tên miền và máy chủ chỉ để viết vài dòng nhật ký chia sẻ. Sự đơn giản về tính năng của 360 khiến nó phù hợp với mọi đối tượng thuộc các lứa tuổi khác nhau. Đáng tiếc, những mạng xã hội mới với tham vọng thay thế 360 lại không có được đặc điểm này.

Mặt khác, có thể nói nhờ có 360, có một đoạn phong trào “viết lách” trở nên phổ biến – dù rằng phần lớn chỉ là những dòng chia sẻ những gì xảy ra hàng ngày, viết lách hoạt động duy nhất trên 360. Hầu hết những dịch vụ thay thế hiện nay (cả Việt Nam lẫn quốc tế) không dành sự chú ý đặc biệt cho mảng blog mà chỉ xem nó như là một tính năng phụ – “có cho đủ” – mà nói mang tính chất “vụn vặt” cũng không phải là sai. Phải chăng cái chết của 360 cũng sẽ là cái chết của niềm đam mê “viết lách”? Nếu vậy thì sẽ là một điều đáng buồn.

Đang nghĩ tại sao không có một công ty nào ở Việt Nam đứng ra mua lại 360 và phát triển từ nó cho cộng đồng Việt Nam? Nếu Yahoo đã định dừng hoạt động của 360, chắc họ cũng chẳng đòi giá cao.

(Nguồn: Blog Nguoitapviet – TRẦN LÊ DUY TIÊN)

————————————————————————-

Comment (bình luận):

– Còn thêm một lựa chọn thứ ba cho cộng đồng bloggers là di chuyển sang Yahoo plus hoặc Yahoo Profile. Nhưng có vẻ qua những gì Yahoo đã thể hiện ở Yahoo 360, các blogger cũng khó lòng đặt niềm tin trọn vẹn vào Yahoo như trước nữa.

Và phải chăng vì thế, cái hành động ít nhiều mang tính chất “xoa dịu” (hoặc cũng có thể hiểu là cố vớt vát những gì đang có được đối với các blogger) của Yahoo hiện nay sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Sự tha thiết ngày đầu đã không còn nữa rồi.

Ngọc Lan

– Yahoo đang nghĩ gì khi cộng đồng bloggers lần lượt “từng người tình bỏ ta đi” để đến với Facebook, Multiply…?

Kim Như