Sĩ tử đổ xô đi… xem bói

Trong khi hàng vạn sĩ tử đang miệt mài đèn sách, chờ ngày khăn gói đi thi, không ít học sinh, sinh viên rủ nhau đi xem bói, xin bùa với hy vọng vượt qua được những kỳ thi sắp tới.

Rủ nhau xem bói

Ở tận quận 4 (TP.HCM), nhưng Oanh Trúc “lặn lội” đi qua quận 2, tìm cho ra lão thầy xem tướng số tên Năm có tiếng ở bên kia bờ sông Sài Gòn, để xem chuyện thi cử.

Năm nay, Trúc thi tốt nghiệp THPT, học lực kém.

Trúc tìm đến thầy Năm qua lời giới thiệu của Châu, người từng được nghe “thầy” “phán” về kết quả thi tốt nghiệp năm ngoái. “Thầy” từng phán Châu bị trượt tốt nghiệp, có số lận đận trong việc học hành. Sau kỳ thi tú tài năm 2008, Châu trượt thật, còn niềm tin đối với “thầy” tăng lên gấp bội.

Thầy Năm đang xem bói cho một nữ sinh. Như Ý

Tiếng “thầy” Năm vang xa, nhiều người kéo đến, xếp hàng từ sáng sớm, chờ đến lượt gặp “thầy”, người nào may mắn hơn, nếu có người quen dẫn đến thì được diện kiến “thầy” Năm sớm.

Thúy Vân (nhà ở quận 8) vui vẻ khoe, nhờ được người quen dẫn tới tận nhà “gửi gắm”, nên được “thầy” xem trước, nếu không phải chờ rất lâu.

“Thầy coi xong ban cho 9 lá bùa, 6 lá cho kỳ thi tốt nghiệp, 3 lá cho kỳ thi đại học, đốt hòa chung với nước uống trước ngày thi”, Thúy Vân kể. Nói là “ban cho”, nhưng thật ra Thúy Vân phải “tự nguyện” trả cho mỗi lá bùa giá 10.000 đồng.

Không chỉ học sinh, sinh viên, các bậc phụ huynh cũng chạy ngược chạy xuôi xem bói cho con trước mùa thi.

Nắm được tâm lý của nhiều học sinh đi xem bói đều không tự tin vào học lực của mình, nên các “thầy” đều “phán” sẽ thi trượt, khiến nhiều người tin thật và bỏ tiền mua bùa. Ảnh cắt từ video clip: Như Ý

Một phụ huynh ngồi đợi xem bói trước nhà của thầy bói tên Hạnh ở Bình Quới, quận Bình Thạnh lo lắng: “Con chị năm nào học lực cũng trung bình, năm nay nó thi tốt nghiệp nên chị đi xin bùa. Nghe nói, thầy này thiêng lắm, bùa thầy cho uống vào là ứng ngay, hy vọng năm nay nó vượt qua mấy kỳ thi”.

Nắm được tâm lý, hầu hết những người đi xem bói trước mùa thi đều không tự tin vào chuyện học hành của mình, các “thầy” đều “phán” sẽ thi trượt. Nhiều người không ngần ngại bỏ tiền mua bùa, hoặc đưa tiền nhờ thầy cúng giải hạn giúp.

Chân dung thầy tướng số

Khu vực chợ Bình Trưng (quận 2) là nơi nổi tiếng có nhiều thầy bói. Chỉ cần hỏi những người bán hàng sẽ có ngay danh sách vài “vị”, như thầy Năm, dì Ba, cô Tư…

Ngoài ra, còn một số địa chỉ khác như “thầy” Lục ở đường Trần Quang Khải (quận 1), hay bà Hạnh (ở Bình Quới, quận Bình Thạnh) được xem là những “địa chỉ đáng tin cậy”.

Trong vai người xem bói, chúng tôi tìm đến nhà dì Ba, trong một con hẻm trên đường Nguyễn Duy Trinh (quận 2), căn nhà tôn cũ kỹ, chật chội.

Nhiều học sinh, sinh viên tin rằng, việc xem bói toán để biết trước số phận, có thể làm thay đổi định mệnh bằng những lá bùa. Ảnh: Như Ý

Ánh mắt láo liên, dì Ba tiếp chúng tôi với vẻ dè dặt, nhưng khi nghe nói ở quận 5, được bạn giới thiệu, sau hồi dò xét thật kỹ, dì Ba mới cho vào.

Đồ nghề là bộ bài Tây. Vừa xem, dì Ba vừa láo liên nhìn ra ngoài, vẻ đề phòng có người theo dõi. Dì “phán” rằng, tôi sẽ có việc làm trong tháng 4 (âm lịch), song lại có thể trượt trong tháng 5 (âm lịch), nếu có một kỳ thi nào đó, đại loại như tốt nghiệp, hay đại học.

Vừa coi xong “quẻ bài”, dì Ba kể chuyện con gái. Mặc dù là thầy tướng số, nhưng cũng chẳng giúp được nhiều cho con. Theo lời kể, con gái dì bị trượt đại học liên tiếp 3 năm. Thấy con “khốn khổ” trên đường tìm chữ, dì cho con gái “rượu” theo học trường trung cấp nghề.

Cách nhà dì Ba 500m là nhà “thầy” Năm, khá nổi tiếng ở khu Giồng Ông Tố. Căn nhà hai tầng khang trang, tiện nghi nổi bật giữa những căn nhà cấp bốn trong con hẻm đường 17.

Đến nhà “thầy” Năm, chúng tôi được một thanh niên dẫn lên cầu thang, rẽ phải vào phòng hành nghề. Trên các cánh cửa trong nhà thầy đều dán đầy hình những con rồng uốn lượn. “Thầy” Năm kể, trước khi hành nghề xem bói, ông từng là luật sư.

“Đồ nghề” của nhiều thầy bói chỉ là những bộ bài Tây và cứ thế, các thầy tướng số vô tư “phán” cho những người mê tín nghe. Ảnh: Như Ý

Ngay ghế ngồi đợi đến lượt xem bói, bảng thông báo được thầy dán sẵn lịch tiếp khách: “Sáng 7h-11h30’, chiều 14h-17h30’. Thứ 6 nghỉ trọn ngày không có ở nhà, tôi hay đi xem phong thủy bất ngờ. Xin quí khách vui lòng gọi điện trước khi đến xem. Điện thoại số: 37432xxx. Xin cảm ơn!”

Đồ nghề của thầy Năm phong phú hơn, với một bộ thước, có chia centimet gồm một thước thẳng, một thước hình tam giác. Ngoài ra, còn có bộ bài Tây, kính lúp, hơn 50 sách tử vi, bói toán… các loại để bên cạnh.

Chúng tôi sang quận 5, vừa vào ngồi trong một quán cà phê trên đường Trần Nhân Tôn, một “thầy bói dạo” nhảy xổ đến mời xem chuyện tương lai, thi cử. Tay cầm bộ bài, người đàn ông ngoài 30 tuổi này gieo quẻ cho bất cứ ai nhận lời mời. Thực ra, ông chỉ là gã vô công, lang thang khắp phố.