Máy duyệt email di động, tại sao không?

Hiện tại, chắc chẳng còn mấy ai nhớ, song chiếc BlackBerry đầu tiên không phải là điện thoại mà chỉ là máy gửi và nhận email, chứ không thể dùng để gọi điện thoại.

Và giờ, công ty mới thành lập Peek (New York) quyết định phát triển lại mảng này khi tung ra sản phầm cùng tên – một loại máy nhắn email với giá chỉ có 100 USD. Sản phẩm này đã thu hút rất nhiều khách hàng tại hội chợ Target Corp thứ 2 vừa qua.

Mục tiêu của Peek là nhắm tới những người chưa có email trên điện thoại và “sợ” các loại điện thoại thông minh đa chức năng như BlackBerrry, BlackJack và iPhone. Peek chỉ dùng cho email; không gọi điện, không lướt Web và cũng không máy ảnh. Phí dịch vụ là 20USD/tháng và không cần hợp đồng.

Đối với các thiết bị cầm tay (gadget) ngày nay, sự giản tiện thế này tương đối hiếm, và nếu có thì thường được nhiều người đón nhận, đơn giản bởi vì nếu thiết bị đó chỉ có một chức năng thì chắc chắn chức năng đó phải hoạt động tốt. Nhưng theo ý kiến một vài chuyên gia, Peek khó có thể thành công.

Tuy nhiên, hãy bắt đầu với các ưu điểm. Phần cứng khá trang nhã. Thiết bị này dài 4 inch, rộng 2,7 inch, phía trước được phủ một lớp cao su và phía sau là kim loại. Bàn phím QWERTY với khoảng cách rộng giữa các phím giúp đánh máy dễ dàng. Mầu sắc màn hình sắc nét và tương đối lớn: 2,5 inch. Đây không phải màn hình cảm ứng, vì thế người dùng phải điều khiển thiết bị với một bánh lăn ở bên cạnh, giống như các đời BlackBerry cũ.

Thiết bị này rất dễ sử dụng đối với các dịch vụ email của Google, Yahoo và Microsoft. Phí dịch vụ hợp lý, khoảng 30USD/tháng. Amol Sarva, người thành lập công ty Peek, đảm bảo rằng phí này sẽ không thay đổ.

Vậy điểm yếu của thiết bị này là gì? Peek quá chậm. Một phần do thiết bị này nhận lệnh chậm, (có lẽ do bộ xử lý LoCosto), phần khác do giao diện hơi cồng kềnh. Bạn cần phải làm ít nhất 3 động tác để tạo một email mới: Ấn vào bánh quay, kéo xuống một nấc và ấn lại lần nữa.

Peek nhận email mới cũng chậm. Cứ 4 đến 5 phút nó lại kiểm tra email mới một lần song đôi khi các tin nhắn phải mất nhiều thời gian hơn thế để hiện lên thiết bị. Điều này khiến việc trao đổi mail liên tục không thể diễn ra nhanh chóng, điều bạn có thể làm với BlackBerrrys và một vài điện thoại có hỗ trợ e-mail khác.

Peek có thể nhận và mở ảnh đính kèm với email, nhưng bởi vì nó sử dụng một trong những mạng dữ liệu không dây chậm nhất và vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nên phải mất tới 90s sau khi bạn click vào đó, ảnh mới hiện lên.

Ảnh: gizmodo.com.

Peek thực sự không được thiết kế cho các email văn phòng (email-office). Bạn không thể nhận được thư trừ phi máy chủ email của công ty bạn bị lỗi bảo mật bất thường. Nếu muốn nhận được thư, bạn phải cài đặt chế độ chuyển tiếp thư tự động tới một địa chỉ thư điện tử miễn phí trên mạng có liên kết với Peek, tuy nhiên nếu phòng IT ở cơ quan bạn phát giác ra việc làm này, họ sẽ coi bạn là một thành phần nguy hiểm.

Thêm vào đó, phần mềm của Peek không thể cập nhật được. Điều này sẽ hạn chế khả năng sửa lỗi cũng như việc đưa thêm các tính năng mới. Sarve cho biết công ty đang tìm cách tăng hỗ trợ hoạt động email để có thể gửi tin nhắn và đoạn văn bản tức thời.

Mặc dù khả năng hạn chế như vậy, nhưng pin của Peek cũng chẳng dùng được lâu. Một vài thử nghiệm đã chỉ ra rằng Peek thậm chí cần phải sạc pin hàng ngày.

Vì thế mặc dù Peek tương đối đơn giản và rẻ, song mọi người tốt hơn hết là nên dùng “smart phone”.

Những người thấy hài lòng với thiết bị này hầu hết là những người có điện thoại nhưng không sử dụng thường xuyên và là thuê bao trả trước. Đối với đối tượng này, Peek là một lựa chọn chấp nhận được, và vì không có hợp đồng, nên giá cả cũng phải chăng.