Khổ vì yêu chàng gia trưởng

Những cô bạn quảng giao của Lan đều bị Minh “soi” và nhắc nhở: “Em ít quan hệ với người như thế đi. Anh không thích kiểu phụ nữ suốt ngày nhong nhong ngoài đường”.

Đã được bạn bè cảnh báo trước Minh là gã khó tính “khét tiếng”, nhưng phải đến khi yêu, Lan mới thấy mình thực sự “ngấm đòn” gia trưởng của anh.

Minh là người đàn ông khá chu đáo và chiều chuộng bạn gái. Ví dụ, anh có thể mất cả ngày trời để đi chọn một món quà ưng ý cho bố mẹ bạn gái trong ngày ra mắt, hoặc anh sẵn sàng bỏ ra nửa tháng lương, sắm cho người yêu một chiếc điện thoại đời mới. Tuy nhiên, để bù lại cho sự “tận tình” đó, Lan phải đáp ứng 1001 các điều khoản bắt buộc của người yêu.

Minh “gò” Lan theo ý mình từ chuyện ăn thế nào, ở ra sao đến cách quan hệ bên ngoài xã hội kiểu gì…

Chẳng hạn, mái tóc mọc trên đầu mình thật nhưng Lan không bao giờ được toàn quyền với nó, cũng như nó luôn phải tuân theo một style cổ điển: ép thẳng, đen xì, buông xõa. Có lần, bất chấp Minh nhắc nhở: “Anh thích con gái tóc dài”, Lan bướng bỉnh chạy theo mốt đầu Vic. Vậy là suốt 24 tiếng sau khi biết “hung tin” bạn gái “xuống tóc”, Minh không thèm nhận bất kì cuộc điện thoại nào của Lan ngoại trừ việc “ném” cho cô một tin nhắn “Em không tôn trọng anh”.

Lan chúa ghét đồ ăn ngọt nhưng vì lí do “thích phụ nữ có da có thịt”, mỗi ngày Minh ép cô nhắm mắt nhắm mũi “tu” hết một chai sữa cùng ít nhất hai chiếc bánh ga-tô đầy kem béo ngậy. Trong khi đó, món ưa thích là những đồ cay nóng thì Lan bị cấm tiệt bởi Minh nói “Con gái ăn nhiều đồ nóng rất xấu cho da mà anh thì không thích vợ xấu”.

Khi quá chán nản với vai trò “cô văn thư” tẻ nhạt trong một cơ quan nhà nước, Lan có ý định thử sức mình tại một công ty nước ngoài thì lập tức, cô gặp rào cản của người yêu cùng lí lẽ: “Anh không thích vợ tương lai suốt ngày bù đầu với công việc”.

Những cô bạn quảng giao của Lan đều bị Minh “soi” và nhắc nhở: “Em quan hệ ít với người như thế thôi. Anh không thích kiểu phụ nữ suốt ngày nhong nhóng ngoài đường”.

Luôn là “Anh thích thế này” hoặc “Anh không thích thế kia”… Nếu Lan biết và cố tình đi ngược “qui định”, lập tức cô nhận “bản án” nặng nề: “Em không tôn trọng người yêu”.

Lan tâm sự: “Anh ấy là người đàn ông rất tốt nhưng để chiều anh ấy có lẽ em không còn là chính mình. Đã nhiều lần, em cố cải thiện tình hình song đều bó tay”.

Thuyền theo lái, gái theo chồng

Cũng trong hoàn cảnh tương tự, Lệ Hằng (Thành Công, Hà Nội) vừa kể vừa ấm ức: “Em khổ quá, có mỗi việc đi đám cưới đứa bạn, vậy mà người yêu cũng mắng em té tát, đơn giản chỉ vì… thỉnh thoảng bạn em hay văng tục, mà con gái như thế anh ấy không ưa nên cấm em qua lại luôn, bất chấp chúng em là bạn hàng xóm chơi thân với nhau 5-7 năm rồi”.

Hằng cho hay, Lâm – bạn trai cô sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống “trọng nam khinh nữ”. Nhất nhất đàn ông luôn đúng và phụ nữ phải tuân theo đàn ông. Bởi vậy, từ ngày yêu Lâm, Hằng bị “điều khiển” như con rối.

Hằng kể, bất kì đi đâu, làm gì, cô đều phải “báo cáo” Lâm. Nhưng ngược lại, Lâm tắt điện thoại, “mất tích” cả ngày, Hằng vặn vẹo hỏi thì lập tức sẽ bị anh chàng trừng mắt: “Em học đâu cái thói tra khảo người yêu đấy?”.

Có lần đi ăn cùng nhóm bạn, mọi người đang tranh luận một vấn đề, chỉ vì Hằng “phạm thượng” khác quan điểm với Lâm mà anh cáu giận: “Nói ít thôi, đàn bà biết gì mà trình bày nhiều!”.

Yêu Lâm, hầu như Hằng bỏ bê hết bạn bè, thỉnh thoảng mới “xin phép” người yêu đi chơi riêng. Song điều đó luôn làm Lâm không hài lòng. Thậm chí, anh chàng còn hùng hồn tuyên bố: “Thuyền theo lái, gái theo chồng. Bây giờ mới yêu thì thế thôi, chứ kết hôn rồi, phụ nữ phải hi sinh chuyện bạn bè là đúng!”.

Với Lâm, gần như Hằng không có “khoảng riêng tư”, song trái lại, dù Hằng chỉ vô tình xem một tin nhắn trong điện thoại của Lâm thôi, anh chàng cũng cáu kỉnh: “Tại sao không được phép mà em dám sờ vào vật dụng cá nhân của anh?”.

Khổ hơn cả là những người gia trưởng như Lâm thường mắc bệnh “tôn sùng” bạn bè và người thân. Ngày mới yêu, Hằng không biết, lỡ mồm chê: “Mẹ anh có vẻ hơi phong kiến”, chỉ vậy thôi, cô bị Lâm cho một bài lên lớp nhờ đời. Nào là: “Em hỗn quá, mẹ anh còn chưa thèm nhận xét em mà em đã dám bình phẩm mẹ anh”, nào là “Em yêu anh thì phải học cách yêu quí cả bố mẹ anh”.

Hay có bận, Hằng “trót dại” chê bạn Lâm “nát ruợu”. Hậu quả, cô bị kết tội: “Coi thường bạn người yêu tức là coi thường người yêu!”.

Trải qua nhiều phen khổ tâm, đến nay Hằng tâm sự: “Con giun xéo mãi phải quằn, em đã chịu đựng thế là quá đủ. Em muốn được là người con gái yêu thương,chăm sóc anh ấy chứ không phải biến thành kẻ nô lệ như thế này!”.