Mốt… chán chồng

Chị em ngày nay có nhiều điều kiện để thể hiện mình nhưng cũng vì vậy mà họ đang đánh mất nét đẹp của một người phụ nữ là yêu chồng, thương con.

Không chán mới lạ!

Chị Thanh đã trừng mắt nhìn khi tôi có ý định than phiền với chị rằng suốt ngày thấy các chị, các bà than chán chồng.

Chị kể, nếu tính về thu nhập thì chị còn kiếm được nhiều hơn chồng. Trong công việc, chị Thanh được đánh giá là một người có nhiều khả năng đảm nhiệm các vị trí quản lý của công ty. Vậy mà, bao nhiêu năm nay chị vẫn an phận với vị trí nhân viên bình thường vì lý do không có thời gian.

Chị giải thích, ai cũng muốn được khẳng định trong công việc nhưng lên làm quản lý rồi lấy thời gian ở đâu ra để làm tốt việc cơ quan, việc gia đình. Mình là nhân viên thì chỉ sáng đi tối về, không phải bận tâm tới những cuộc họp đột xuất hay chiến lược… Nhưng có một lý do mà chị không tiện nói ra là sợ chồng cảm thấy tủi thân khi vợ thăng tiến còn mình thì giậm chân tại chỗ.

Chị Thanh đã cố gắng hết sức đảm đương mọi chuyện trong gia đình để chồng tập trung cho công việc mong một ngày mở mày mở mặt với bạn bè. Thế rồi, công danh đâu chẳng thấy chị chỉ thấy anh ngày càng lười, ưa hạch sách và đòi hỏi đủ thứ, chán lại quay ra chê bai… Chị bực nhưng nói ra thì không thể hết được đành gói gọn vào chữ “chán”.

Chị Hà – đồng nghiệp của chị Thanh nghe thấy thế thêm vào, “như bà vẫn còn sướng đấy”. Nói rồi chị kể cho chúng tôi nghe câu chuyện của chị.

Chị Hà vốn là người ưa nhìn, ngày con gái không biết bao nhiêu đám theo đuổi nhưng lòng chị chỉ hướng về anh sinh viên nghèo mọt sách. Anh chị đã vượt qua rất nhiều khó khăn thời bao cấp, những lời ong tiếng ve của thiên hạ và sự phản đối từ phía gia đình chị để đến với nhau. Ngày đó, chị Hà luôn tin rằng một ngày nào đó anh sẽ trở thành niềm tự hào của chị và mọi người sẽ phải ghen tị với hạnh phúc của chị.

Niềm mong ước ấy nhanh chóng được thực hiện. Ngày anh chị ra trường cũng là lúc nhà nước xoá bỏ chế độ bao cấp, mở ra thời của kinh tế thị trường. Như cá gặp nước, chị Hà và chồng xoay xở mọi cách làm ăn để kiếm tiền bằng số vốn bố mẹ chị cho ngày lấy chồng. Chỉ sau 7 năm anh chị đã có hầu hết những thứ mơ ước với căn nhà đồ sộ, sang trọng, một số tiền lớn trong ngân hàng, một đứa con ngoan, còn anh trở thành giám đốc của một công ty.

Chị Hà những tưởng mình không còn điều gì phải mơ ước nhưng đúng lúc đó thì chị phát hiện ra chồng mình có bồ. Anh ngang nhiên mang tiền bạc của hai vợ chồng cho bồ nhí. Khi bị chị phát hiện anh đã hứa cắt đứt mối quan hệ với cô bồ. Chị bảo: “Anh ấy hứa và đã làm rồi nhưng ai biết được anh ấy sẽ không thích một cô bồ khác. Nghĩ mà chán cho cảnh phụ nữ mình em ạ”.

Những người đàn ông, người chồng chỉ biết kêu ca tại sao các bà “buôn” nhiều thế và không hiểu được tại sao chủ đề chính luôn là họ dù cuộc sống của hai vợ chồng rất ổn?

Chị Hoài, một người được cho là hạnh phúc nhất trong số bạn bè nói, nếu chỉ nhìn từ bên ngoài thấy cuộc sống của ai có đầy đủ vật chất, quần áo đẹp, lúc nào cũng cười vui khi đi bên chồng mà cho rằng họ không chán thì nhầm to.

Chị nói: “Tôi biết chồng tôi là niềm mơ ước của rất nhiều người nhưng anh rất nghiêm túc trong chuyện tình cảm nên không bao giờ phải nghi ngờ các mối quan hệ của anh”. Tuy nhiên, từ lúc lấy anh tới giờ lúc nào tôi cũng thấy anh làm các việc giống nhau. Ngày sinh nhật, ngày kỷ niệm không cần đoán tôi cũng biết anh sẽ tặng tôi một đoá hoa hồng, socola và một cái khăn san tôi thích. Những ngày mùng 8 tháng 3 hay ngày 20 tháng 10 sẽ là việc anh tự vào bếp nấu món canh cá chua. Tôi thấy chán vì lúc nào anh cũng đều đều như thế nhưng chẳng lẽ lại đi kêu với thiên hạ vợ chán vì chồng chỉn chu quá?

Chán chồng – phần tất yếu của cuộc sống?

Chuyện của chị Thanh chỉ là một trong rất nhiều câu chuyện chán chồng của các chị em nơi công sở, quán cà phê hay nơi góc chợ. Những người phụ nữ chỉ biết than thở với nhau về những điều không vừa lòng ở đức lang quân nhưng không dám nói với chồng vì sợ bị phán “mắc bệnh than” nặng quá.

Nhiều người cho rằng chuyện chán chồng là “căn bệnh” của những người phụ nữ hiện đại. Những người này lý giải nguyên nhân chán chồng là vì người phụ nữ giờ đây có sự bình đẳng với nam giới về mọi mặt, họ không còn chịu phụ thuộc vào chồng về kinh tế nên coi thường chồng hơn…

Thực tế, những người phụ nữ từ xưa đã cảm thấy chán nản và ngán ngẩm những người chồng gia trưởng chỉ có điều họ quá phụ thuộc và sợ hãi vào chồng mà không dám nói.