1.000 lá thư tình của Jake

Anh chàng người New York đã nảy ra ý tưởng gửi thư tình đến 1.000 người lạ với mục đích duy nhất là làm cho họ thấy vui vẻ.

Jake Bronstein xuống đường trao thư tình cho người lạ giữa cái lạnh tê tái ở New York – Ảnh: zoomdoggle.com

“Đằng ấy mến,

Làm sao người ta có thể viết một lá thư tình cho người lạ? Đằng ấy không làm thế. Nhưng đằng ấy không phải người lạ, đằng ấy rất đáng yêu. Khuôn mặt đáng yêu, nụ cười đáng yêu, phong thái đáng yêu… đó là lý do vì sao đằng ấy đáng yêu đến vậy. Mình đã nghe nói, nhưng mình không tin cho đến hôm nọ, khi đằng ấy làm nghĩa cử đó. Cảm ơn đằng ấy.
Thương mến,
Mình”

Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu một hôm bỗng nhận được từ người lạ lá thư viết bằng tay với nội dung thắm thiết như thế? Liệu đấy là một anh chàng (hay cô nàng)… dở hơi, hay tác giả bức thư chỉ đơn giản đang cố làm cho bạn mỉm cười? Nếu lá thư đó đến từ Jake Bronstein, câu trả lời chắc chắn nằm ở vế thứ hai. Anh chàng người New York đã nảy ra ý tưởng gửi thư tình đến 1.000 người lạ với mục đích duy nhất là làm cho họ thấy vui vẻ.

Ý tưởng lãng mạn nhưng cũng không kém phần điên rồ này bắt đầu hết sức tình cờ, từ một lá thư xa lạ mà Jake nhận được. Trên trang blog cá nhân http://zoomdoggle.com/, chàng trai 30 tuổi đang điều hành một công ty marketing viết: “Mọi chuyện xuất phát từ một lá thư tình của một cô gái gửi cho tôi, và nói thật là tôi chưa hề gặp cô ấy. Đã rất nhiều năm rồi tôi không nhận được một lá thư tình nào cả, chỉ hành động mở thư (tôi đang nói thư tay, không phải thư điện tử nha bà con) cũng đủ khiến tôi lâng lâng rồi. Thật sự hạnh phúc. Phải nói nó đã sưởi ấm trái tim tôi”.

Ngày hôm sau, Jake thức dậy, cảm thấy New York lạnh tê tái hơn năm trước. Anh bắt đầu suy nghĩ, rồi đem chuyện này nói với cô bạn đồng nghiệp Laura. Hai người tự nhủ tại sao mình không thử viết thư cho một người lạ khác? Vậy là mỗi người tự viết ra những mẩu thư be bé, rồi đem đến một tiệm photocopy sao ra thành 30 bản, tiến ra đường giữa trời lạnh căm căm để sưởi ấm con tim của những người hoàn toàn xa lạ.

Những lá thư có nội dung rất giản dị, chẳng hạn như:

“Người lạ mến, đằng ấy mặc chiếc áo khoác trông thật tuyệt. Phải có ai khen đằng ấy chứ. Và mình nhận ra rằng ai đó có thể là mình đây.
Thương mến,
Một người lạ khác”

…“Đằng ấy thân mến, mình biết mọi chuyện thật khó khăn, nhưng rồi sẽ tốt lên thôi, mình hứa đấy. Làm sao mình biết á? Vì đằng ấy thật tuyệt vời. Và mình không phải là người duy nhất nghĩ như thế đâu nhé. Cảm ơn vì đã thắp sáng ngày của mình, vì nghĩa cử ấy.
Thương mến,
Mình”

Phản ứng của mọi người đã khiến Jake thất vọng. Hầu như tất cả đều từ chối thẳng thừng nghĩa cử lãng mạn này, tỏ ra sợ hãi khi bỗng dưng có một người chẳng quen biết đến đưa cho mình mẩu giấy. Nhưng cũng có vài người mỉm cười vui vẻ và ôm lấy họ. Một anh chàng còn mời Laura đi chơi!

Sau thử nghiệm thất bại đó, Jake đem chuyện này lên blog của mình, trang web được anh cập nhật mỗi giờ với những trò vui vui cho mọi người đọc thư giãn trong lúc làm việc. Anh thông báo sẽ gửi thư tình viết tay đến 1.000 độc giả nếu họ để lại địa chỉ nhà cho anh.

Ngay lập tức, blog của Jake tràn ngập hàng trăm phản hồi. Anh đã nhận được khoảng 800 địa chỉ từ khắp thế giới, từ Mỹ đến Canada, Nga, Na Uy, Anh, thậm chí ở tận Malaysia và Úc. Một số yêu cầu đến từ những chàng trai hoặc cô gái đang thất tình cần được an ủi, một số khác đến từ những người mong muốn Jake đem lại niềm vui cho bạn bè, người thân của mình.

Có cả những bà mẹ nhờ Jake gửi thư cho cô con gái mới lớn của họ với lời nhắn: “Biết đâu cậu sẽ đem lại một ngày tươi sáng cho con bé”. Ai cũng ủng hộ hành động của anh. Một độc giả tên Ray viết: “Điều này thật tuyệt vời! Nên có một ngày viết thư tình toàn quốc khác với ngày lễ tình nhân bấy lâu nay, ít thương mại hơn, nhiều yêu thương hơn”.

Jake nhanh chóng được nhiều người biết đến. Nhưng trả lời trên báo Times Online, anh khẳng định hành động của mình hoàn toàn không có động cơ nào ngoài việc đem lại niềm vui cho người khác. Chi phí gửi bưu điện cho 1.000 lá thư khoảng 700 USD là từ tiền túi của anh.

Để viết 1.000 lá thư, Jake phải huy động đến sự giúp đỡ của bạn bè và người nhà. Bạn gái của anh là Kristina Hoge nhiệt tình hưởng ứng, tối nào cũng ngồi lại với anh một giờ để giúp viết những dòng thư trìu mến cho người lạ. Và thỉnh thoảng họ lại trao đổi một lá thư tình cho nhau.

Jake dự trù sẽ mất khoảng 200 giờ làm việc để hoàn thành sứ mệnh này. Sau đó anh hi vọng sẽ lập ra nhóm trao đổi thư từ trên mạng xã hội Facebook để nhiều người khác tiếp tục sứ mệnh đem lại nụ cười cho mọi người trên toàn thế giới.