Việt Nam có 23 người nhiễm cúm A/H1N1

Đa số các bệnh nhân cúm A/H1N1 đều đi từ các nước có dịch, nhiễm cúm ở đó rồi “mang về” Việt Nam. Đã có 5 trong số 23 người mắc cúm khỏi bệnh.

Bệnh nhân T. người nhiễm cúm đầu tiên ở Hà Nội đã ổn định, tâm lý ổn định.

Tình tới ngày 11/6, Việt nam đã có 23 người nhiễm cúm A/H1N1. TP HCM có 22 ca, Hà Nội chính thức có một bệnh nhân nhiễm cúm. Chỉ có 2 bệnh nhân ở trong nước lây từ những người thân bị nhiễm cúm, còn 21 người đều mang mầm bệnh từ nước ngoài về.

Bệnh nhân đầu tiên ở Hà Nội đã ở Lasvegas – Mỹ, qua Mexico, khi bay về Việt Nam đã quá cảnh ở Hàn Quốc, về sân bay Nội Bài trên chuyến bay K681 ngày 5/6.

Bệnh nhân là một doanh nhân, ở khu Mỹ Đình II. Sau khi về nhà, anh này vẫn bình thường, tới ngày 8/6 thì có biểu hiện ho. Trưa 9/6, anh vào viện và được xét nghiệm, xác định dương tính với cúm A/H1N1. Anh cho biết, khi ở Mỹ có gặp bạn bè, người thân nhưng khộng ai bị sốt, chỉ ho nhẹ; lúc đi máy bay, có ngồi cạnh một người có hiểu hiện húng hắng ho.

Ông Nguyễn Hồng Hà, Phó Viện trưởng Viện các bệnh Nhiệt đới và Truyền nhiễm Quốc gia cho biết: “Bệnh nhân T. vào viện trong tình trạng ho và sốt nhẹ, không có biểu hiện khác với cúm thông thường. Anh T. được cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm, sau 12h xét nghiệm thì cho kết quả dương tính. Ngay lập tức, Viện đã có phác đồ điều đặc hiệu cho bệnh nhân. Hiện tại, bệnh nhân đã hết sốt, không có biến chứng gì về phổi, chỉ hơi ho, sức khỏe, tinh thần của bệnh nhân rất tốt”.

Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội đã tiến hành các biện pháp vệ sinh dịch tễ nhà ở của bệnh nhân. Các bác sĩ khuyên người nhà bệnh nhân và những người đã tiếp xúc với người này không nên quá lo lắng. Trong thời gian 7 ngày, nếu có biểu hiện bất thường nào về sức khỏe nên đến bệnh viện ngay.

Hơn 11h trưa nay 11/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã đến Viện các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới quốc gia thăm bệnh nhân T. nhiễm cúm A/H1N1. Bộ trưởng vào động viên bệnh nhân và khuyên gia đình không nên vào chăm sóc, bệnh nhân sẽ được chăm sóc tận tình nhất, miễn phí hoàn toàn. Ông Triệu khẳng định, việc Viện nhiệt đới có phát hiện nhanh, điều trị kịp thời cho bệnh nhân cúm là rất đáng mừng. Viện cần chú ý khi cách ly bệnh nhân, tránh lây chéo và khi lấy mẫu bệnh phẩm tránh để “xổng” ra ngoài.

Trong tổng số 23 bệnh nhân mắc cúm ở nước ta, đã có 5 người khỏi bệnh. Riêng bệnh nhân ở Hà Nội, có thể chỉ trong một chu kỳ điều trị sẽ khỏi ngay.