Tìm thấy thi thể nạn nhân trên máy bay mất tích

Nhà chức trách Brazil vừa thông báo đã tìm thấy hai thi thể nạn nhân từ chiếc Airbus 330-200 mất tích hôm 1-6. Toàn bộ 228 người đi trên máy bay được tin là đã thiệt mạng.

Nhiều vật dụng, trong đó có một vali đựng vé chuyến bay 447 của hãng Air France đi từ Rio de Janeiro tới Paris và một ba lô đựng máy tính cũng được vớt lên ở ngoài khơi bờ biển Brazil khoảng 1.100 km.

Một tàu hải quân Brazil đang tiến đến các vật trôi trên biển mà nhà chức trách Brazil cho là từ máy bay mất tích của Air France hôm 6-6-2009 – Ảnh: AP

“Chúng tôi xác nhận đã vớt được dưới biển nhiều vật dụng và thi thể người từ máy bay của Air France”, Jorge Amaral, phát ngôn viên không lực Brazil nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở thành phố Recife.

Cụ thể, có hai thi thể nam giới được tìm thấy. Ngoài ra còn có một ghế ngồi màu xanh và Air France đang cho kiểm tra số thứ tự để xem có đúng đây là ghế của chiếc máy bay mất tích hay không.

Các thi thể và vật dụng nói trên được tìm thấy cách không xa vị trí máy bay phát tín hiệu cuối cùng, và là những thứ đầu tiên được tìm thấy sau 6 ngày máy bay mất tích. Tất cả hiện đã được đưa về quần đảo Fernando de Noronha.

Người nhà một nạn nhân mất tích đang cầu nguyện cho sự an nguy của người thân – Ảnh: AP

Air France cho biết họ đang tăng cường thay thế thiết bị theo dõi vận tốc trên các máy bay Airbus giữa lúc có đồn đoán rằng lỗi kỹ thuật có thể là nguyên nhân máy bay rơi.

Ngày 6-6, cơ quan điều tra và phân tích Pháp nói máy bay đã gửi 24 tín hiệu báo lỗi trước khi biến mất. Trong một thông cáo ra cùng ngày, Air France thừa nhận máy bay sử dụng các cảm biến vận tốc từng liên quan đến các sự cố trong quá khứ.

Nhằm trợ giúp quá trình tìm kiếm, Pháp đã gửi một tàu ngầm tới khu vực nghi là nơi máy bay rơi, với hy vọng thiết bị định vị siêu âm của tàu sẽ giúp tìm thấy hộp đen máy bay. Mỹ cũng đã gửi thiết bị phát hiện âm thanh đặc biệt để hỗ trợ. Khi đã tìm thấy hộp đen và giải mã nó, nguyên nhân tai nạn sẽ được làm sáng tỏ.

Diễn biến vụ máy bay rơi:

Ngày 1-6: Máy bay mất liên lạc giữa Đại Tây Dương.

Ngày 2-6: Những mảnh vỡ đầu tiên được tìm thấy, trong đó có một ghế ngồi máy bay. Bộ trưởng Quốc phòng Brazil thông báo đây là những mảnh vỡ từ máy bay mất tích.

Ngày 3-6: Thêm nhiều mảnh vỡ được tìm thấy, trong đó có một đoạn kim loại dài 7m. Một vệt dầu loang cũng được nhìn thấy trên mặt biển.

Ngày 4-6: Vớt được áo phao và các tấm ván lót bên dưới các kiện hàng được cho là từ máy bay mất tích. Các quan chức Brazil sau đó xin rút lại thông báo.

Ngày 6-6: Tìm thấy hai thi thể đầu tiên, vali đựng vé máy bay và ba lô cùng ghế ngồi được cho là từ máy bay mất tích.