Nước tăng lực “bò húc” có chất gây nghiện

Hai ngày nay người tiêu dùng Sài Gòn xôn xao tin nước tăng lực Red Bull Cola bị thu hồi tại Đài Loan vì chứa cocaine.

Theo báo chí nước ngoài, ngày 30/5, Đài Loan tịch thu 18.000 thùng nước giải khát Red Bull Cola do Áo sản xuất, vì trong quá trình kiểm nghiệm đã phát hiện sản phẩm có chứa cocaine – một loại chất gây nghiện tiền ma túy.

Ngay sau đó, báo Examiner đưa tin quan chức y tế Áo xác nhận đã tìm thấy dấu vết của cocaine trong các mẫu thử đối với nước uống tăng lực Red Bull Cola. Trước đó, 6 bang của Đức cũng đã ngừng bán sản phẩm này sau khi các xét nghiệm của cơ quan chính quyền bang North Rhine-Westphalia tìm thấy hàm lượng 0,4 microgram cocaine trên mỗi lít nước uống “bò húc”. Phát ngôn viên y tế Áo cho biết hàm lượng tìm thấy nằm gần mức thấp nhất có thể phát hiện được, do đó không có nguy cơ đối với sức khỏe. Trong khi đó, hãng Red Bull ở California, Mỹ, khẳng định sản phẩm Red Bull Cola của họ là “vô hại và có thể tiêu thụ được ở cả Mỹ lẫn châu Âu”. Hãng cũng lưu ý, Redbull Cola chứa chiết xuất từ lá coca để tạo mùi, nhưng trước khi được đưa khỏi vùng Andean ở Nam Mỹ, các yếu tố liên quan đến cocaine được coi là bất hợp pháp và đã bị loại bỏ. Thêm nữa, hãng khẳng định các xét nghiệm của chính họ không tìm thấy dấu vết cocaine.

Nước tăng lực Red Bull sản xuất tại VN đang được bày bán trên kệ trong siêu thị Coop Mart TP HCM.

Ở Việt Nam chưa có Redbull Cola nhập khẩu trực tiếp hoặc qua đường tiểu ngạch. Ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Vệ sinh An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế khẳng định: “Hiện Việt Nam không nhập sản phẩm này”.

Theo ông Khẩn, chưa có bất kỳ một cảnh báo nào từ các tổ chức y tế trên thế giới (như WHO chẳng hạn) về việc sản phẩm Redbull Cola có chứa chất gây nghiện. Những thông tin “bò húc” có cocaine chỉ mang tính địa phương, người dân không nên quá hoang mang.

Tại TP HCM, ngày 2/6, nhiều cửa hàng kinh doanh nước giải khát trên địa bàn không bán loại nước tăng lực bị cho là chứa cocaine. Nhân viên phục vụ quán cà phê Giọt Đắng trên đường Trần Quang Khải, phường Tân Định, quận 1, cho biết, tuy có bán nước tăng lực nhưng chưa bao giờ thấy nhãn hàng Red Bull Cola.

Còn ông chủ đại lý bia, nước ngọt Quốc Hân trên đường Nguyễn Văn Lạc, phường 22, quận Bình Thạnh, khẳng định, quán chỉ bán duy nhất một loại nước uống tăng lực sản xuất tại VN. Tại cửa hàng Shopandgo, Hai Bà Trưng, phường 6, quận 3, nhân viên phục vụ giải thích, hiện nay người tiêu dùng rất kén chọn sản phẩm giải khát. Các loại nước uống đều phải có thương hiệu quen thuộc, xuất xứ rõ ràng mới được chọn.

Anh Đạt, một tài xế chạy xe khách Bắc Nam là khách quen của quán cà phê “cóc” gần bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh) cho biết: “Gần 10 năm cầm lái, tôi luôn mang Red Bull (Thái Lan) theo bên mình, uống dưới dạng ướp lạnh để tỉnh táo trên những chặng đường dài, song Red Bull Cola thì chưa từng nghe qua”. Theo anh Đạt, Red Bull có nguồn gốc từ Thái Lan phổ biến ở miền Trung còn loại Red Bull đang được bán đại trà tại Sài Gòn và các tỉnh miền Đông, Tây Nam bộ có “đô” nhẹ hơn, được sản xuất tại VN.

Nước tăng lực Red Bull Cola bị thu hồi tại Đài Loan vì hàm lượng cocaine vượt mức cho phép.

Riêng các hệ thống siêu thị bán lẻ trên địa bàn TP HCM như: City Mart, Big C, Co-op Mart… đều bày bán nước uống tăng lực Red Bull sản xuất tại VN, được phân phối trực tiếp bởi Công ty TNHH Red Bull VN hoặc gián tiếp từ nhiều doanh nghiệp khác.

Phó giám đốc siêu thị Citimart Ngô Văn Hải cho biết, hiện nay toàn hệ thống chỉ bán duy nhất một loại Red Bull VN, đơn vị phân phối là Công ty Nga Bangkok. Tương tự, Giám đốc đối ngoại hệ thống siêu thị Big C Dương Thị Quỳnh Trang cũng xác nhận sản phẩm nước tăng lực Red Bull mà siêu thị đang bán cho người tiêu dùng được sản xuất từ nhà máy Red Bull VN.

Ngày 3/6, Tổng giám đốc Công ty TNHH Red Bull VN Chanachai Earsakul cho biết, Red Bull Cola được sản xuất tại châu Âu và hoàn toàn khác với sản phẩm Red Bull ở VN. Hiện công ty chỉ sản xuất nước tăng lực và không kinh doanh Red Bull Cola.

Ông Chanachai giải thích, nước tăng lực Red Bull được sản xuất tại Bình Dương (VN), không có bất cứ thành phần nào từ lá coca, vì vậy không thể chứa cocaine. Mặt khác, ông cho hay, ngay cả Red Bull Cola ở châu Âu đang được kiểm nghiệm tại Áo cũng cho kết quả không có cocaine trong sản phẩm. Hiện nay nhà sản xuất Red Bull Cola tại Đức đang giải trình việc này với người tiêu dùng và cơ quan chức năng địa phương.