Nhà đang ở bỗng nhiên bị rao bán

Đang ở nhà nghỉ ngơi, ông B. hết sức bực bội khi điện thoại liên tục reng và phải tiếp hàng chục người khách đến bấm chuông, gõ cửa một cách bất đắc dĩ với cùng một mục đích: Hỏi mua căn nhà ông đang ở!

Tá hỏa bởi chưa bao giờ có ý định bán nhà, chưa từng rao bán nhà lần nào, ông B. thắc mắc thì được những người mua nhà cho biết, họ đọc tin rao bán nhà của ông trên mạng muaban.net với đầy đủ thông tin về diện tích nhà, địa chỉ và số điện thoại.

Sự việc này một lần nữa cho thấy, kẽ hở trong quản lý đối với các nội dung đưa trên nhiều trang rao vặt, mua bán, quảng cáo… trên Internet vẫn đang tiếp tục bộc lộ và chưa được quản lý một cách chặt chẽ khiến kẻ xấu dễ dàng lợi dụng làm những chuyện mờ ám.

Gọi vào số điện thoại của mạng muaban.net, PV được một nữ nhân viên tên Ánh đại diện đơn vị chủ quản mạng hướng dẫn “Nhắn tin những nội dung cần quảng cáo rao vặt gửi qua tổng đài; trường hợp quảng cáo kèm theo hình ảnh thì gửi qua email. Nếu chưa có tài khoản trên mạng muaban.net, phải thực hiện qua các bước đăng ký gồm nội dung sau: Tên đăng nhập, mật khẩu, nhập lại mật khẩu, email, địa chỉ, điện thoại và nhập mã an toàn là xong…”.

Nạn nhân trong một vụ lừa đảo qua mạng đến trình báo với cơ quan Công an (Ảnh Đ.T.)

Với cách quảng cáo chỉ cần nhận nội dung qua tin nhắn mà không cần kiểm chứng này, khi muốn gian dối, khách hàng đăng ký làm thành viên của mạng muaban.net bằng những thông tin “ma”, hậu quả sẽ khó lường.

Trường hợp Võ Thanh Tâm lừa hàng loạt khách hàng bằng cách rao bán điện thoại với giá rẻ trên mạng, nhận tiền qua tài khoản rồi “biến”, bị tố cáo gần đây đã chứng minh điều này.

Tương tự, với mạng raovat.net, mạng tự xưng là sôi động, hiệu quả nhất với hàng chục ngàn lượt truy cập cũng vậy. Theo hướng dẫn của cô nhân viên trực điện thoại: Chỉ cần đăng ký thành viên, giữ đường link và nhận mật khẩu, nhắn nội dung cần quảng cáo, rao vặt qua tổng đài, tin quảng cáo, rao vặt sẽ được đăng. Với những tin quảng cáo, rao vặt bình thường, doanh nghiệp chủ quản tên miền này sẽ đăng miễn phí cho khách hàng.

Sau khi tin được đăng, khách hàng chỉ cần gửi một tin nhắn xác định tư cách thành viên cũng như tất cả các bản tin của mình đến tổng đài 8367. Với những khách hàng có nhu cầu đăng ký tin VIP, tức là những tin nổi ngay trên banner của giao diện, cũng thực hiện theo các bước tương tự, sau đó đến trụ sở doanh nghiệp nộp phí từ 200 ngàn đến trên 2 triệu đồng tùy vị trí, diện tích và thời gian đăng ký quảng cáo.

Tuy trường hợp của ông B. chỉ là chuyện nhỏ, mới dừng lại ở mức độ gây phiền toái đến người khác chứ chưa phải là những chuyện “tày trời”, gây hậu quả nghiêm trọng nhưng đã đến mức báo động và cần phải siết chặt quản lý khi chỉ cần vào trang Google, gõ các từ khóa mua bán, hoặc rao vặt… hàng trăm trang website quảng cáo miễn phí kiểu “Đơn vị chủ quản website không chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin”.

Như vậy, những thông tin đó có tính chính xác đến đâu chỉ… có trời mới biết. Song hậu quả của nó lại vô cùng tai hại khi kẻ xấu lợi dụng.

Đã đến lúc cần thiết phải được siết chặt quản lý từ phía ngành chủ quản đối với các doanh nghiệp chủ quản website.