Những người mẹ trẻ đáng bị lên án

Chị N. trước đó có mâu thuẫn với chồng, sau đó lại có xích mích với mẹ chồng nên khi chồng vào Quảng Bình công tác thì chị đã tìm đến cái chết cùng đứa con vô tội.

Chỉ vì dỗi chồng, dỗi mẹ chồng…

Tối ngày 20/5/2008, chị Đoàn Thị Quỳnh N. (25 tuổi, trú tại TP Vinh, Nghệ An) có mâu thuẫn với mẹ chồng là bà Thu. Khoảng 9 giờ sáng hôm sau, đợi mãi không thấy mẹ con chị N. đâu, bà đi vào gõ cửa một hồi lâu không thấy trả lời nên lại đi ra.

Bà Thu đạp mạnh cửa bật tung ổ khoá và thấy cháu Trần Tuấn Anh (18 tháng tuổi) nằm bất động, bên cạnh là chị N. đang giãy giụa trong cơn tuyệt vọng, hai cánh tay có nhiều vết cắt. Bà Thu hốt hoảng kêu hàng xóm giúp đỡ, đưa cháu Tuấn Anh đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Nghệ An. Kết quả khám nghiệm cho biết cháu tử vong do bị uống thuốc ngủ quá liều.

Còn chị N. đang mang thai khoảng một tháng được đưa vào Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cấp cứu. Một số hàng xóm quanh nhà chồng chị N. cho biết, thời gian trước khi xảy ra sự việc, họ thấy chị N. thỉnh thoảng lại ôm con chạy ra đường khóc… Nguyên nhân được xác định, Chị N. trước đó có mâu thuẫn với chồng, sau đó lại có xích mích với mẹ chồng nên khi chồng vào Quảng Bình công tác thì chị đã tìm đến cái chết cùng đứa con vô tội.

Tối 12/7/2008, anh Nguyễn Văn Tặc (SN 1981), trú tại thôn Sơn Đồng, Tiên Phương, Chương Mỹ, Hà Tây đi học tiếng Hàn Quốc về đến nhà thì phát hiện thấy vợ mình là chị Vũ Thị Toán (SN 1981) đang nằm bất tỉnh trên nền nhà, phần bụng có vết thương chảy rất nhiều máu. Bên cạnh chị Toán là cháu Nguyễn Thị Tươi (SN 2005, con gái của anh Tặc chị Toán) đang nằm cạnh mẹ, bụng cháu Tươi có nhiều vết thương chảy máu và đã chết.

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Tươi là do bị đâm 7 nhát; vết thương thấu ngực, bụng, mất máu cấp dẫn đến tử vong. Tại hiện trường, công an thu giữ được một con dao nhọn có dính dấu vết nghi là máu. Qua lời khai ban đầu của anh Tặc, sơ bộ xác định, khoảng 13h ngày 12/7, hai vợ chồng Tặc và Toán cãi nhau. Trong cuộc cãi vã chị Toán than: “Số khổ, về nhà này khổ quá…”. Thấy vợ kêu ca, Tặc nặng lời: “Đi đâu sướng thì đi”. Thấy chồng nói vậy, Toán buông lời bất cần: “Đang muốn đi đây, còn muốn chết là khác”. Sau đó, sự việc đáng tiếc đã xảy ra.

Ngày 11/8/2008, 4 em nhỏ ở thôn Tứ Câu, xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn, bị chính mẹ ruột là Đặng Thị Lệ (28 tuổi, đang mang thai đứa con thứ 5) ép uống thuốc trừ sâu tự vẫn. Trước khi xảy ra sự việc trên, Lệ đã cãi nhau với chồng là anh Võ Văn Bình. Lệ cùng 3 cháu Tiếp, Sương, Tuấn được sơ cấp cứu rồi được chuyển ra Bệnh viện Đà Nẵng ngay trong đêm 11/8.

Chiều ngày 12/8, Lệ và 2 cháu Tiếp, Sương vẫn đang trong tình trạng hết sức nguy kịch. Chị Lệ bị hôn mê sâu, động kinh liên tục, ảnh hưởng thai nhi, phải thở hoàn toàn bằng máy. Cháu bé út vì còn quá nhỏ, khi bị mẹ ép uống thuốc trừ sâu, thấy vị khó chịu không chịu nuốt nên không nguy hiểm tới tính mạng. Ít ngày sau, chị Lệ qua đời…

Tình yêu và sự chia sẻ…

Hầu hết các vụ án mẹ đầu độc con rồi tự vẫn đều xảy ra trong những gia đình nghèo, có học thức khá thấp. Nguyên nhân dẫn đến hành động nông nổi của người mẹ, người vợ do bức xúc về kinh tế, bị chồng, mẹ chồng, gia đình chồng… ngược đãi. Khi mâu thuẫn gia đình không được giải quyết triệt để, kéo dài, một số người mẹ trẻ đã bị stress, tâm lý bi quan cực độ nên trước khi chọn cái chết cho mình đã buộc các con phải chết.

Một số người mẹ thoát chết đã cố biện minh “khi chọn cái chết, tôi không muốn các con phải khổ vì mất mẹ nên mang các cháu theo”, đây là một suy nghĩ không thể chấp nhận, đáng lên án, không thể đổ lỗi của người lớn lên đầu những đứa trẻ vô tội! Các nhà tâm lý cho rằng, khi một cặp vợ chồng có mâu thuẫn, họ rất cần sự hòa giải, động viên của cha mẹ, họ hàng… Nếu những mâu thuẫn gia đình được giải quyết bằng sự chia sẻ và thông cảm thì không thể có những bi kịch đau lòng trên.