Cẩn trọng khi đi chợ đêm Trung thu

Nhức nhối nhất trong việc bảo vệ ANTT tại chợ đêm Trung thu Hà Nội là tình trạng thanh niên tập trung đi thành từng đoàn, lợi dụng quấy rối chị em phụ nữ. Vào các buổi tối sát rằm, những kẻ trộm cắp thường trà trộn để chôm đồ của người đi chơi chợ.

Cản trở giao thông vì các bãi gửi xe tự phát

Chưa đến 20h, nhiều điểm trông giữ xe chính thống quanh khu vực phố cổ đã hết sạch chỗ. Cùng đó, ở phố Thuốc Bắc, Hàng Gà, Hàng Bạc, Hàng Rươi… nhiều vỉa hè đã được người dân trưng dụng biến thành bãi trông xe trái phép.

Công khai trông xe quá giờ quy định

Hàng chục cò “giữ xe” đã tràn ra đường, mặc sức chèo kéo khách hàng. Cứ hễ thấy người đi xe máy qua là đội ngũ này lại ùa tới vừa mời chào, vừa níu xe. Có người bất ngờ bị kéo xe, không kịp phản ứng đã ngã kềnh ra đường. Cũng có người vừa kịp dừng xe, đã bị chủ trông xe giúi vào tay chiếc vé ghi số xe, rồi quay đi quay lại đã thấy một thanh niên khác dắt xe đi về phía cuối đường. Hỏi đưa xe đi đâu, thì người trông xe trả lời đưa xe về bãi và lạnh lùng thu mỗi xe 10.000 đồng.

Đa số người dân khi rút tiền ra trả đều có cảm giác là bị lừa. Chị Trúc Thương (Mai Động), một nạn nhân bị “chặt chém” bức xúc kể: Có đứa cháu ở quê ra, cuối tuần tranh thủ đưa nó lên Hàng Mã mua đồ chơi Trung thu cho biết. Vào chỗ gửi xe công cộng thì hết chỗ, chị đành vòng xe lên phố Thuốc Bắc gửi.

Đi dạo được chừng 5 phút, cháu kêu đau bụng, hai cô cháu đành đưa nhau về. Lúc lấy xe chị chỉ trả đúng giá ghi trên vé thì bị bốn người trông xe quây lại, dọa dẫm khiến chị buộc lòng phải đưa ra 10.000 đồng rồi vội vàng dắt xe đi.

Mang bức xúc trên đến hỏi Công an, Trung tá Đinh Văn Tuấn, Trưởng Công an phường Đồng Xuân cho chúng tôi biết: “Gần Trung thu, lượng khách đến tham quan chợ đêm ngày một đông nên một số bãi gửi xe công cộng quanh khu vực phố cổ nhiều lúc trở nên quá tải, không đáp ứng đủ nhu cầu. Riêng địa bàn phường Đồng Xuân chỉ có 8 điểm trông giữ xe có phép theo quy định. Nên vào lúc cao điểm, lợi dụng tình hình khách đến tham quan đông, nhiều người dân đã tự bung ra dịch vụ trông xe, bắt chẹt người gửi xe. Cũng nhiều lần Công an phường đã ra quân truy quét nhưng hễ thấy lực lượng Công an, nhiều đối tượng nhận xe một phường, rồi đưa xe về một phường khác giữ nên rất khó xử lý”.

Đưa cả biển báo trông xe ra đặt giữa đường, chắn lối đi

Tuy nhiên để lập lại trật tự công cộng quanh khu vực chợ Đồng Xuân, chúng tôi cũng đang thí điểm thành lập đội xe ôm an toàn để phục vụ người dân dưới sự quản lý sát sao về lý lịch cũng như giờ giấc hoạt động của Công an phường, Trung tá Đinh Văn Tuấn cho biết thêm.

Cảnh giác với thủ đoạn của kẻ xấu

Ngay trong đợt đầu ra quân đầu tháng 9, Công an phường Hàng Mã đã thu được một bao tải súng ống, kiếm nhựa tại cửa hàng số 20 Hàng Lược. Đây là những mặt hàng đồ chơi nguy hiểm, nằm trong danh mục cấm nhưng vì lợi nhuận mà các chủ hàng vẫn lén lút bán cho khách có nhu cầu. Lô hàng bị phát hiện với trên 20 khẩu súng bắn đạn nhựa đủ kích cỡ, hình dáng cộng với các loại kiếm, giáo, mác, nhưng chủ hàng nhất quyết không thừa nhận. Công an phường cũng đành tịch thu, mang về trụ sở để tiêu hủy.

Trung tá Nguyễn Văn Nghị, Phó Trưởng Công an phường Hàng Mã cho biết: Dịp Trung thu năm nay, lượng khách đổ về khu vực chợ Trung thu trên phố Hàng Mã (từ nhà số 2 đến nhà số 80), phố Hàng Lược (từ số nhà 20 đến số nhà 28) đông hơn nhiều so với các năm trước.

Mặt nạ kinh dị vẫn được bán và được nhiều trẻ em mua

Từ ngày 31/8, ngày đầu chợ được phép hoạt động, lượng khách đổ về đã chật kín. Mặc dù đã làm tốt công tác phòng ngừa, tăng cường tuyên truyền, vận động các chủ hàng ký cam kết không kinh doanh các mặt hàng đồ chơi nguy hiểm, kinh dị, phản cảm, nhưng khi vào vụ, họ vẫn lén lút kinh doanh.

Khi có lực lượng kiểm tra thì họ giấu kỹ trong nhà, lực lượng Công an phường muốn bắt quả tang cũng khó. Hơn nữa khi bắt được tang vật như đồ chơi nguy hiểm, súng ống, kiếm, giáo, mác vẫn chỉ xử lý ở khung hình phạt nhẹ, cao nhất chỉ từ 500 nghìn đến 1,5 triệu đồng; nhưng đối với mặt hàng đồ chơi kinh dị, phản cảm như mặt nạ máu, áo choàng đầu lâu xương chéo, dụng cụ kích dục thì vẫn chưa có chế tài xử lý, lực lượng chức năng cũng chỉ bắt, tịch thu, nên không đủ sức răn đe.

Trung tá Nghị cho biết thêm: Nhức nhối nhất trong việc bảo vệ ANTT tại chợ Trung thu là tình trạng thanh niên tập trung đi thành từng đoàn, lợi dụng quấy rối chị em phụ nữ. Nhất là vào các buổi tối sát rằm, lượng người tập trung về chợ chật cứng, nên các đối tượng trộm cắp thường trà trộn để chôm đồ của người đi chơi chợ.

Các đối tượng trộm cắp mà Công an phường bắt được trong thời gian qua chủ yếu là phụ nữ. Với thủ đoạn dắt theo một em bé như là mẹ dẫn con đi mua đồ chơi, trà trộn vào dòng người để móc ví, điện thoại di động.

Dịp Trung thu năm nay, lực lượng Công an của 3 phường Hàng Mã, Đồng Xuân, Hàng Bồ phải tăng cường quân số để kiểm soát tình hình an ninh trật tự. Vì vậy, chúng tôi cũng khuyến cáo với người dân, nếu đi chơi đêm Trung thu Phố cổ nên thận trọng, cất giữ tài sản cá nhân cẩn thận để phòng trừ kẻ gian.