“Em muốn làm diễn viên”

Việc trở thành diễn viên giờ đây không còn là mơ ước xa vời đối với các bạn trẻ, bởi họ cho rằng chỉ cần trở thành hotgirl, hotboy… cũng có thể kiếm được một vai diễn. Tuy nhiên, để trở thành diễn viên chuyên nghiệp thì những điều đó không hề có giá trị.

Trong thực tế, có không ít các đạo diễn muốn làm mới phim của mình và cũng như một chiêu “câu khách”, họ đã phải thay thế những gương mặt diễn viên quá quen thuộc bằng những gương mặt lạ hoắc mà chỉ có giới trẻ – những người sành sỏi về internet hay tầng lớp “dân chơi” choai choai ngày nay mới biết họ là ai.

Ngô Thanh Vân từ một người mẫu, ca sĩ cô đã có bước chuyển mình thành công với môn nghệ thuật thứ bảy. Tuy nhiên để được mọi người công nhận những cống hiến của mình cô đã trải qua rất nhiều thử thách. Tên tuổi cô gắn liền với bộ phim nổi tiếng Dòng máu anh hùng.

Những “ngôi sao” tự phát này thường không phải là người nổi trội về tài diễn xuất nhưng họ vẫn lọt vào “mắt xanh” các đạo diễn và nhận được những vai diễn chính trong phim, đơn giản bởi họ là những cô gái, những chàng trai có những đặc điểm nổi hơn người khác như: gương mặt gợi cảm cuốn hút, vòng một bốc lửa, chân dài như siêu mẫu hay cũng có thể là nổi tiếng nhờ những vụ scandal ảnh “nóng”…

Tuy nhiên, những diễn viên tự phát kiểu này sẽ không thể tồn tại được lâu bởi nếu không chịu khó học hỏi, trau dồi kiến thức chuyên môn mà chỉ nhờ vào nhan sắc thì chắc chắn họ mãi mãi chỉ là bình hoa di động thì tất yếu khán giả sẽ quay lưng với những bộ phim tẻ nhạt có họ tham gia.

Vậy với những ai thực sự muốn trở thành diễn viên chuyên nghiệp trước tiên phải có niềm đam mãnh liệt với môn nghệ thuật thứ bảy và đủ lòng kiên nhẫn theo đuổi nó đến cùng. Nghề diễn không hề đơn giản và có rất nhiều thách thức, cạnh tranh… đôi khi bạn cần bất chấp sự nguy hiểm đến tính mạng để vai diễn được thành công.

Còn Tăng Thanh Hà cũng là một ví dụ điển hình cho sự thành công. Là diễn viên “tay ngang” nhưng Hà đã chứng tỏ tài năng diễn xuất thiên bẩm của mình qua các bộ phim ăn khách như Hương phù sa, Bỗng dưng muốn khóc và mới đây là Đẹp từng centimet.

Dưới đây là một số điều bạn nên xem xét trước khi quyết định trở thành diễn viên:

1. Hãy xác định rõ rằng liệu có phải bạn muốn trở thành diễn viên chuyên nghiệp hay chỉ là bạn đến với môn nghệ thuật thứ bảy như một cuộc dạo chơi.

2. Ghi danh vào một trường học diễn xuất uy tín, chuyên nghiệp. Tìm hiểu và đọc những tài liệu, sách vở về diễn xuất. Chịu khó học hỏi chuyên môn của các anh chị đi trước.

3. Chấp nhận vất vả, sống được trong mọi hoàn cảnh dù là lạc hậu nhất chỉ với một mục đích hoàn thành vai diễn một cách xuất sắc nhất có thể.

4. Hòa đồng và khóe léo tìm cho mình những mối quan hệ tốt với các đạo diễn. Chăm chỉ và không bao giờ nói lời từ chối tham gia những vai diễn nhỏ dù là không được trả cát-sê.

5. Hãy thảo ra một văn bản ghi lại những việc mà bạn đã làm được từ trước cho đến thời điểm này. Và hãy bắt đầu loại bỏ dần một số những điều mà bạn cho là thiếu chuyên nghiệp (chẳng hạn như những vai diễn do trường tổ chức) để tập trung vào những điều mà bạn cho là cần thiết hơn.

6. Hãy gửi những đoạn phim ngắn mà bạn đã từng tham gia diễn xuất với một lá thư ngỏ tới tất cả những đạo diễn cùng những công ty giải trí trong thành phố mà bạn sinh sống. Chú ý kiểm tra hộp thư và luôn “update” những dự án phim hiện thời mà bạn tham gia.

7. Thường xuyên theo dõi đọc những tờ báo nổi tiếng, có uy tín liên quan đến nghề diễn như: Backstage, Dramalogue, The Ross Reports và Variety (Còn bạn là người Việt Nam bạn có thể tìm đọc những cuốn tạp chí dành riêng cho điện ảnh như: Điện ảnh kịch trường, Đất Mũi…) cũng như các trang web trực tuyến như newenglandfilm.com nếu bạn cho là thích hợp. Vì khi đọc những thứ này bạn sẽ biết được hiện nay bộ phim nào đang tuyển chọn diễn viên (casting) để bạn có thể gửi những đoạn phim ngắn của mình và đề nghị được thử vai.

8. Bạn hãy luôn tự nhủ rằng sẽ nhận lời mời tham gia tất cả các sự kiện liên quan đến điện ảnh và sẵn sàng gặp gỡ các nhà sản xuất bất cứ lúc nào.

9. Phải biết kiên nhẫn, chờ đợi bởi không phải lúc nào may mắn cũng đến với bạn ngay lúc bạn cần.

Ghi nhớ: Không nên quá tin vào những lời hứa sáo rỗng của một ai đó rằng họ sẽ “cho” bạn một diễn viên, nhưng đổi lại bạn sẽ phải hy sinh thân xác của mình, hay trở thành kẻ thứ ba của họ…

Đối với những diễn viên mới vào nghề, để có được một vai diễn thì quả thực không hề dễ như các bạn tưởng bởi có rất nhiều cạm bẫy đằng sau giấc mơ trở thành diễn viên của bạn.