Vịt Donald tròn 75 tuổi

Vịt Donald được coi là nhân vật nóng tính và ồn ào nhất trong bầy thú nổi tiếng của hãng hoạt hình Disney. Bất chấp điều đó và mặc dù đã bước sang tuổi 75 kể từ hôm qua (9/6), nhân vật có giọng nói “nửa người, nửa vịt” này cho đến bây giờ vẫn luôn được các em nhỏ yêu thích.

Nhân dịp Donald 75 tuổi, người hâm mộ đã tổ chức một cuộc thi vẽ chân dung chú vịt mặc áo thủy thủ. Người chiến thắng sẽ được treo tranh tại Anaheim, Trung tâm hội nghị California bên cạnh Disneyland, vào cuối năm nay.

Ngay từ đầu, nhà làm phim hoạt hình Walt Disney đã mường tượng ra Donald như một nhân vật làm nền cho chuột Mickey, “ngôi sao hoạt hình” ra đời sớm hơn chú vịt này sáu năm. Trong khi chuột Mickey vô cùng thông minh, lanh lợi, dễ thương, qua đó trở thành nhân vật hấp dẫn thiếu nhi nhất thì Disney tìm cách tạo nên chú vịt Donald có một chút ngang tàng với những ước mơ “ngông cuồng” để lôi cuốn khán giả người lớn.

Donald đã thử “nhúng tay” vào hơn 100 công việc khác nhau nhưng đều thất bại. Nhân vật này dường như lúc nào cũng túng tiền và luôn gặp những rủi ro bất ngờ. Tuy nhiên, cho dù có gặp nhiều cản trở đến đâu và bị thất bại thế nào thì Donald vẫn cố gắng vượt qua và đây chính là yếu tố khiến chú vịt này thu hút được một lượng lớn người hâm mộ.

“Tuy thường thất bại nhưng Donald không phải là kẻ dễ dàng bỏ cuộc”, hãng Disney viết những dòng mô tả về nhân vật đáng yêu này trên website của mình. Nổi tiếng với cách nói đơn giản và có thiên hướng thích “cà khịa” với những nhân vật khác của Disney, nhưng trên tất thảy Donald là một nhân vật có trái tim nhân hậu – một phẩm chất cũng góp phần thu phục được các fan trong suốt nhiều thập kỷ qua.

Chú vịt hay cáu giận này xuất hiện trên màn bạc lần đầu tiên vào ngày 9/6/1934 trong Little Wise Hen, bộ phim hoạt hình ngắn được hư cấu theo câu chuyện thần thoại Little Red Hen kể về một con gà phát hiện ra rằng sự tương trợ nhau thật là hiếm hoi khi nó cố gắng tìm người trồng cây và thu hoạch ngô. Trong phim này, Donald là một người bạn vô tích sự có ngoại hình giống với hình ảnh đặc trưng của chú sau này: Một gã vịt vận chiếc áo thủy thủ màu xanh và đội mũ. Phải đến phim hoạt hình Orphan’s Benefit, khán giả mới được chứng kiến tính cách nóng nảy của Donald. Năm 1936, Donald được “chỉnh trang” với ngoại hình tròn trịa và đáng yêu hơn. Năm 1937, lần đầu tiên chú vịt này được “thủ vai chính” – một kẻ hát rong trong phim ngắn có bối cảnh tại Mexico, khi xuất hiện bên cạnh Donald còn có Donna – mà ở những tập phim sau đó được đặt tên lại là Daisy lúc đã trở thành người yêu của Donald. Kết quả một cuộc thăm dò dư luận năm 1938 cho thấy, hồi ấy Donald thậm chí còn nổi tiếng hơn cả đối thủ cạnh tranh là chuột Mickey.

Trong Thế chiến II, chú vị này xuất hiện ở hàng chục bộ phim hoạt hình ngắn, gồm cả phim đoạt giải Oscar Der Fuehrer’s Face mà trong đó Donald là một nhân công trong dây chuyền sản xuất pháo tại Đức thời phát xít. Kết thúc chiến tranh, tính cách của Donald cũng phần nào thay đổi khi chú trở nên lỗ mãng những lúc bị các đứa cháu tinh quái là Huey, Dewey và Loui trêu chọc.

Không chỉ trên phim ảnh, chú vịt này còn chinh phục công chúng, đặc biệt là những độc giả châu Âu, qua các tập truyện tranh xuất bản trong suốt 58 năm qua. Năm 2004, nhân dịp tròn 70 tuổi, vịt Donald đã được tôn vinh với ngôi sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood.

Cho tới nay ít nhất có 14 họa sĩ đã tham gia xây dựng hình tượng vịt Donald, trong đó đáng kể nhất là Carl Barks. Riêng ông đã vẽ 402 truyện tranh về nhân vật này, với tổng cộng 5.500 trang và 43.000 hình chú vịt. Lý giải về việc vì sao vịt Donald lại nổi tiếng đến vậy, họa sĩ đã qua đời hồi năm 2000 này từng nói:“Không có sự khác nhau giữa nhân vật này với cuộc sống thường nhật mà độc giả phải đối mặt. Thay vì chỉ tạo nên một chú vịt hay gây gổ, tôi còn biến Donald thành nhân vật đáng yêu. Đôi khi Donald là một kẻ hung hãn nhưng về cơ bản chú vịt này như một chàng trai tốt bụng và cũng có những điều ngớ ngẩn không khác gì người bình thường. Tôi nghĩ đó là một trong những lý do khiến mọi người yêu thích Donald”.