Giá trị thực

“Một con người phải có giá trị thực mới có thể đạt được đến đích. Và một khi bạn xây dựng cuộc sống của mình dựa trên sự trung thực và chính trực, thì chắc chắn bạn sẽ thành công, theo cách này hoặc cách khác.”

Tôi không nhất trí với quan điểm “Cứ để cho khách hàng phải cẩn thận” – nhà nghiên cứu khoa học nhân văn Isaac Asimov nói – “Tôi thích câu mà ít người nói đến hơn: “Hãy để mọi người trung thực, kể cả những người bán hàng”.

Bạn hãy nhìn vào những vấn đề tài chính – kinh tế của thế giới hiện đại. Có bao nhiêu phần trong số đó là kết quả của những sản phẩm kém cỏi nhưng lại được quảng cáo một cách thiếu minh bạch và bán cho những khách hàng kém tinh tường?

Tôi luôn bị thuyết phục bởi lý luận rằng những công ty, những doanh nhân thành công dài hạn, và thực sự có một cuộc sống thành công ngay cả ngoài công việc, là được xây dựng trên giá trị thực sự. Hai trong số những giá trị đó là sự trung thực và chính trực.

Hơn một thế kỷ trước, John Wanamaker, một người bán quần áo may sẵn, mà doanh nghiệp bán lẻ của ông được coi là một trong những “trung tâm thương mại” đầu tiên của thế giới, cũng đồng ý với quan điểm này.

Wanamaker đôi khi được gọi là cha đẻ của quảng cáo hiện đại. Nhưng điều quan trọng là ở chỗ ông “cài đặt” thái độ trung thực tuyệt đối cho nhân viên của mình.

Có câu chuyện kể rằng một trong những nhân viên quảng cáo của ông được hướng dẫn phải làm một biển quảng cáo về sản phẩm cravat mới giảm giá từ 1 đôla/chiếc xuống còn 25 xu. Sau khi tự mình xem xét kỹ lưỡng những chiếc cravat giảm giá, nhân viên tiếp thị kia hỏi:

– Chúng có tốt không ạ?

– Không, không tốt đâu – Wanamaker đáp.

Wanamaker đã hoàn toàn trung thực, và ông muốn bảng quảng cáo cũng phải phản ánh được thái độ đó của cửa hàng, của thương hiệu.

Thế nên, cuối cùng, bảng quảng cáo cravat ghi thế này: “Những chiếc cravat này không tốt như vẻ ngoài của chúng, nhưng đủ tốt cho mức giá 25 xu”.

Quảng cáo này ấn tượng đến mức cửa hàng của Wanamaker bán hết sạch chỗ cravat gần như ngay lập tức, và thậm chí còn phải sản xuất thêm loại cravat giá rẻ này trong vài tuần sau đó để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Wanamaker đã tin rằng chỉ có một doanh nghiệp dựa trên những giá trị thực mới tạo nên giá trị. Và một doanh nghiệp có giá trị thì luôn thành công.

Bài học này áp dụng được cho mọi việc khác trong cuộc sống. Một con người phải có giá trị thực mới có thể đạt được đến đích. Và một khi bạn xây dựng cuộc sống của mình dựa trên sự trung thực và chính trực, thì chắc chắn bạn sẽ thành công, theo cách này hoặc cách khác.