Sếp bị “chơi” bẩn

Buổi thầu bước vào giờ phút gay cấn nhất khi các bên trình bày phương án của mình thì sếp Quân nhận được tin nhắn từ một số máy lạ nói rằng vợ anh đang “tay trong tay” cùng người tình vào khách sạn.

Sếp Quân định bấm nút tắt điện thoại thì tin nhắn thứ hai dội về. Lần này thì nêu đích danh tên vợ anh, địa chỉ khách sạn chi tiết đến cả bộ quần áo mà chị nhà đang mặc. Tức thì mặt giám đốc Quân từ đỏ chuyển sang xanh rồi tái mét, mồ hôi lấm tấm trên trán. Anh quay xuống dãy dưới thấy các đồng nghiệp đang nhìn mình với ánh mắt đầy hy vọng xen lẫn sự lo âu. Trái lại dãy bên, đối thủ cạnh tranh dù cố tỏ ra bình thản nhưng vẫn toát lên nét hả hê không bình thường.

Đoán là cái bẫy ai đó cố tình giăng ra, hòng làm nhụt trí mình, sếp Quân cố lấy lại bình tĩnh, anh nới lỏng cà vạt, rút khăn thấm mồ hôi, tươi cười bước lên bục để trình bày bản đề án như chẳng có chuyện gì xảy ra. Anh tự nhủ: Mình đang thắng thế, cứ giành được hợp đồng mang về. Mọi chuyện đâu có đó, trắng đen thế nào giải quyết sau.

Trời không phụ lòng người, hôm ấy, anh trình bày đề án lưu loát khiến cho đối tác, bạn hàng và những người có mặt đều hài lòng. Công ty trúng gói thầu hơn 10 tỷ, các nhân viên xúm xít vào chúc mừng, song sếp Quân vẫn không quên mẩu tin nhắn. Anh lách ra khỏi đám đông, bấm điện thoại gọi cho vợ thông báo vụ trúng thầu và không quên dò hỏi xem nàng làm gì cả buổi chiều. Sau một phép thử nhỏ anh đã có câu trả lời.

Quả không nằm ngoài dự đoán, đây là trò bẩn mà anh đoán kẻ đứng đằng sau không ai khác đối thủ của anh trong vụ thầu gây ra. Cả buổi chiều hai mẹ con đưa nhau về nhà ông bà nội, còn nấu những món ăn rất ngon để chờ anh về dùng bữa tối. Sếp Quân quên cả mệt nhọc, quên cả hai đồng nghiệp có mặt ở đó, hôn vợ một cái qua điện thoại rồi ngửa mặt lên cảm ơn trời đất.

“Suýt chút nữa nóng giận, thiếu kiềm chế mà hỏng việc”, anh nói rằng trong thương trường những chuyện như vậy các sếp thường xuyên phải đối mặt, vấn đề là cách xử sự của mỗi người ra sao để không bị sập bẫy kẻ xấu.

Mới đây, sếp Tùng – giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hàng không cũng kể một tình huống tương tự mà anh gặp phải. Hôm ấy, anh cùng một phái đoàn 5 người của công ty phải bay sang Pháp để ký hợp đồng trị giá cả triệu đôla. Khoảng 15 phút trước khi máy bay cất cánh, anh nhận được điện thoại của bà xã, giọng nức nở. Theo lời bà xã thì cách đó 10 phút có một cuộc gọi của ai đó về số máy nhà riêng cho biết anh và cô thư ký xinh đẹp mới tuyển về đang dẫn nhau đi nước ngoài “du hý”. Người này còn cười cợt rằng chị nên đổi tên thành “Tuần Lộc” vì bị chồng cắm sừng liên tiếp mà không biết.

Nghe vợ nói, anh Tùng giận tím ruột. Mọi giải thích lúc này đều có thể trở thành lời thú tội, anh chuyển máy cho đồng nghiệp đi cùng đoàn – cũng là bạn học cùng lớp với hai vợ chồng anh ngày xưa. Anh hy vọng vợ ạnh hiểu rằng rằng đây là chuyến công tác quan trọng cùng đi còn có 5 thành viên khác nữa, trong đó có cả người bạn thân thiết với gia đình.

“Dù biết trong đoàn có cả cô thư ký nhưng khi nói chuyện với bạn tôi, cô ấy cũng yên tâm phần nào. Nhưng để bà xã không nghĩ ngợi, trong suốt chuyến đi, rảnh lúc nào là tôi lại gọi điện về chuyện trò, tâm sự. Vợ chồng hiểu nhau thì chuyện như vậy chẳng nghĩa lý gì”, anh Tùng nói.

Theo anh, làm sếp luôn luôn phải chuẩn bị cho mình những tình huống tương tự như thế này. Để tránh chuyện không hay, anh còn thường xuyên tâm sự với bà xã, dạy chị nhà cách thức đối phó với những kẻ xấu muốn quấy phá công việc kinh doanh cũng như đời sống riêng tư của hai vợ chồng. Thế nhưng trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thương trường, không ít lần anh vẫn đối mặt với những tình huống muốn “vỡ tim”.

Cân bằng sự nghiệp gia đình với nam doanh nhân đã khó nhưng với cánh chị em, thách thức còn bị nhân lên gấp nhiều lần. Chị Quỳnh Anh – giám đốc một công ty bất động sản còn tâm sự một chuyện đau lòng mà chị gặp phải cách đây 5 năm.

Hồi ấy dù cưới nhau 3 năm, anh chị vẫn chưa có con. Anh làm đại diện văn phòng cho một công ty ở nước ngoài, chị ở nhà phấn đấu cho sự nghiệp. Trời chẳng phụ lòng người sau một thời gian phấn đấu chị thăng tiến dần, từ trưởng phòng kinh doanh, phó giám đốc rồi giám đốc phụ trách kinh doanh. Ngày chị nhận chức, mừng rơi nước mắt, chị thưởng cho mình bằng một chuyến du lịch sang Bắc Kinh thăm chồng.

Hình dung ra cảnh vợ chồng gặp nhau, chị vui đến rơi nước mắt. Thế nhưng, 12 tiếng trước khi lên máy bay, chị nhận phong thư chuyển phát nhanh trong đó chứa 15 tấm hình chụp cảnh nóng giữa chồng và một người đàn bà khác. Chị suy sụp tinh thần, tưởng chừng như không thể đứng vững. Chị khóc rồi cười, cười rồi khóc, ngửa mặt than trời đất trêu ngươi rắc tai họa xuống đầu mình.

Cố nén cơn giận, nhét tất cả phong bì thư, bức ảnh nóng của chồng mình vào hành lý, chị ra sân bay theo đúng lịch trình. Suốt chuyến đi, chị khóc rất nhiều, khóc đến khô nước mắt cho tới khi nghĩ rằng trên đời này chẳng ai toàn vẹn, chẳng có gì là tuyệt đối, muốn thành công đôi lúc phải hy sinh cái gì đó. Rồi chị tự nhủ rằng bất cứ lý do gì thì những kẻ gửi cho chị những tấm hình kia là người không đàng hoàng và có dụng ý xấu.

Một tuần du lịch cùng ông xã, chị vẫn vui vẻ như không có chuyện gì xảy ra. Cho đến ngày cuối cùng chị mới đưa xấp hình và dặn ông xã phải cẩn thận. “Lúc đó, tôi còn nói đùa rằng: Lần sau anh làm gì thì làm phải kín đáo cho vợ con nhờ chứ nhìn thấy những thứ này em đau lòng lắm”, chị tâm sự.

“Không biết lúc đó mặt mũi tôi thế nào chỉ biết rằng ông xã ôm lấy tôi mà khóc, hứa lần sau không bao giờ làm chị buồn nữa”, chị cho biết thêm.

Chị cũng chẳng nhọc lòng tìm hiểu xem cô gái ấy là ai, những bức ảnh kia từ đâu tới chỉ biết rằng từ đó, ông xã toàn tâm toàn ý với gia đình và đồng hành cùng chị suốt thời gian qua. “Cuộc sống không có gì là tuyệt đối, vấn đề là phải xử sự với nhau như những người văn minh nhất”, chị nói.

Hạ nhục đối thủ bằng tin nhắn rác, khủng bố tinh thần bằng thư nặc danh là những việc mà giới doanh nhân ít nhiều gặp phải khi đặt chân vào thương trường. Không chỉ “chơi nhau” bằng các trò bẩn kiểu tung tin đồn thổi lên các mạng xã hội, bôi xấu công ty bằng những hình ảnh mang tính phản cảm, những sự cố mà các sếp thường gặp nhất thường liên quan đến các chuyện tình ái. Cái lý đơn giản sếp cũng là con người chứ đâu phải gỗ đá, cũng biết rung động trước cái đẹp chứ đâu phải là kẻ vô hồn, khô cảm xúc.

Tuy nhiên, theo tổng giám đốc một công ty liên doanh với nước ngoài trong lĩnh vực viễn thông thì trong bất cứ tình huống nào các sếp cũng phải bình tĩnh mà xử lý. Nóng giận là hỏng việc, mọi lời thanh minh đều trở thành thú tội. “Điều căn bản là nửa kia của các sếp đôi khi cũng phải biết chấp nhận một chút thiệt thòi rằng một ngày nào đó có kể chơi xấu tung tin đồn thổi về chồng về vợ mình”, ông nói.