Sao Việt phẫn nộ vì bị rao bán clip “cởi đồ”

Chỉ với một tin nhắn, khách hàng sẽ được xem Tăng Thanh Hà thay đồ qua clip “nét như Sony”, hay ngắm series ảnh hot của ngôi sao tuổi teen Minh Hằng, hot girl Thủy Top.

Đặc biệt, những nội dung như vậy còn ngự trên trang quảng cáo của một số tờ báo, mặc cho giới nghệ sĩ phẫn nộ khi hình ảnh của họ bị khai thác trái phép.

Biết tuốt chỉ với… 15.000 đồng

Khi nghe tin có người rao bán cái gọi là “clip cởi đồ” của mình (giá 15.000 đồng), Tăng Thanh Hà phẫn nộ cho biết, cô chưa bao giờ nhận được thỏa thuận nào về chuyện này, cũng như không hề biết hình ảnh của mình trở thành món hàng của nhiều nhà đầu tư mạng nhắn tin. Người đẹp họ Tăng đoán rằng, nếu thực sự có clip đó, thì những cảnh quay đều lấy trong bộ phim Đẹp từng centimet mà cô tham gia dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Tăng Thanh Hà

Cũng trong danh sách bị bán ảnh nóng, hot girl Huỳnh Minh Thủy, biệt danh Thủy Top trước đó đã nghe phong thanh chuyện hình ảnh của mình bị lợi dụng để người khác thu lợi. Không chỉ dừng ở quảng cáo “nhắn tin nhận trọn bộ ảnh nóng Thủy Top với giá 15.000 đồng”, hình ảnh của hot girl tuổi teen này còn bị sử dụng câu khách tại nhiều cửa hàng thời trang. Một poster khổ lớn in hình Thủy Top với nội dung: “Cơ hội lớn chụp ảnh với hot girl Thủy Top và hot boy Cường Đimô”, tặng kèm một vé tham dự buổi giao lưu cho khách hàng mua đồ tại cửa hàng, khiến khổ chủ “phát điên khi nhìn thấy, bởi tôi không hề có quan hệ gì với chủ cửa hiệu, và cũng chẳng được biết mình có buổi giao lưu trời ơi kia”, Minh Thủy kể.

Từng nghĩ tới chuyện đâm đơn kiện, nhưng vì quá bận bịu, hot girl này đành tiếp tục để tiếng tăm của mình trở thành miếng mồi kinh doanh cho người khác. Dù vậy, Minh Thủy mong muốn giới nghệ sĩ Việt Nam sớm thành lập hội bảo vệ nghệ sĩ.

Một mẫu quảng cáo không xin phép người trong cuộc.

Sở hữu thân hình chuẩn, người mẫu Phi Thanh Vân cũng không nằm ngoài tầm ngắm của các nhà đầu tư mạng nhắn tin. Chưa từng hình dung một ngày đẹp trời, những tấm hình mình mặc bikini xuất hiện miễn phí trên các trang quảng cáo, Phi Thanh Vân tỏ ra hơi e ngại khi “kết tội người không có tội”. Theo lời người đẹp này, một mẫu quảng cáo nếu đã được duyệt qua êkíp những người có kinh nghiệm báo chí, chắc cũng “không quá bị ảnh hưởng uy tín”. Người đẹp này khẳng định mình chưa bao giờ cung cấp những bức ảnh kiểu như “Phi Thanh Vân hot, hot” cho bất kỳ công ty kinh doanh dịch vụ nào. “Cần hỏi ý kiến tôi trước khi sử dụng hình ảnh của tôi. Chưa nói chuyện lợi nhuận, cách làm của họ đang thể hiện sự thiếu tôn trọng người khác”, người mẫu này nói.

Kinh doanh thiếu lương thiện

Khẳng định việc đưa những hình ảnh lên trang quảng cáo không xin phép là phạm luật, luật sư Trương Thị Hòa, đoàn luật sư TP HCM cho biết thêm, nếu sử dụng thông tin và hình ảnh cá nhân cho những sự kiện lớn, công khai, nhiều người biết thì không phải xin phép. Nhưng trong trường hợp hình ảnh đó được dùng cho mục đích thương mại sẽ bị coi là xâm phạm đời tư, và người bị hại có quyền khởi kiện đơn vị đăng tải hình ảnh.

Không chấp nhận kiểu kinh doanh này, nhà văn trẻ Dương Bình Nguyên gọi đó là “sự không lương thiện”. Theo anh, sở dĩ nền giải trí Việt có tình trạng này là bởi nghệ sĩ rất thụ động trong việc lưu giữ và quản lý hình ảnh. Chính sự thiếu chuyên nghiệp khiến những người có ý định xấu càng có cơ hội lợi dụng. “Kể cả đăng tải hình ảnh cho mục đích từ thiện cũng vẫn phải xin phép chứ đừng nói là kinh doanh thương mại”, anh nói.

Phi Thanh Vân

Đồng tình với cách dùng cụm từ “không lương thiện”, nhà văn hóa Hữu Ngọc nói thêm, cách kiếm lợi nhuận bằng danh tiếng của người khác là “thiếu văn hóa ứng xử”. Ông Hữu Ngọc cho rằng, sẽ khó tìm thấy những tình huống “thiếu tự trọng” như thế ở các nước văn minh. “Phương Đông hay phương Tây đều không chấp nhận cách kiếm tiền bằng tên tuổi người khác mà không xin phép”, ông nói. Ông cũng cho rằng, dư luận cần có tiếng nói mạnh mẽ hơn nhằm góp phần chấm dứt tình trạng vì tiền mà coi thường nhân cách người khác.

Cảnh báo “cách đưa quảng cáo giật gân với mục đích thương mại nêu trên rất phản cảm, không có lợi cho xã hội”, ông Ngô Huy Toàn, Phó trưởng phòng thanh tra báo chí và xuất bản, Bộ Thông tin truyền thông cho biết, từng có tờ báo bị đình bản vì đăng quảng cáo vi phạm thuần phong mỹ tục. Ông Toàn cũng khẳng định, việc phát hiện và cảnh báo tình trạng này luôn luôn cần thiết.