Đoạn kết buồn của những nữ sinh sa ngã

Sau loạt phóng sự “Sa ngã chốn đô thành” đăng trên báo cách đây 2 năm, tôi đã gặp lại hai trong số những nữ sinh sa ngã, từng có mặt trong bài viết của tôi. Họ đã hoàn lương với đoạn kết đầy nước mắt…

Đường về đầy nước mắt

Tôi từng quen Nguyễn Thị Trang trong cơ sở massage AT, nơi tôi đến thâm nhập thực tế để viết bài. Cứ tưởng cuộc đời sẽ cho Trang chút hi vọng cuối cùng, vậy mà khi về lại quê hương (thị trấn Việt Yên, Bắc Giang), đau đớn thay lại là lúc Trang trút hơi thở cuối cùng trong vòng tay của mẹ.

Trước Tết Nguyên đán vừa rồi, Trang ốm nặng, phải vào bệnh viện Bạch Mai điều trị, đã mấy lần Trang nhắn tôi vào thăm nhưng do bận công việc nên khất lần mãi mà chưa vào được. Đến khi sắp xếp vào thăm Trang thì bác sĩ bảo: “Trang bị AIDS giai đoạn cuối, ho, yếu lắm nên gia đình đã xin xuất viện về quê rồi”.

Ảnh minh họa

Cuộc đời của Trang đầy nước mắt. Nhà nghèo, bố mất sớm, nhà chỉ có 2 mẹ con. Học xong cấp 3, Trang không thi vào đại học mà xuống Hà Nội kiếm việc làm thêm tại một quán bar trên đường Trần Khát Chân. Tại đây, Trang đã bị em trai bà chủ quán cưỡng hiếp, rồi có bầu. Đứa trẻ được sinh ra thiếu tháng nên không giữ được. Quá đau đớn vì con vừa mất, Trang lại được bác sĩ thông báo là mình bị nhiễm HIV.

Vì căm phẫn kẻ đã gây ra nỗi đau cho mình, Trang đã sa ngã vào con đường lầm lỗi. Trang đã chọn cơ sở massage để kiếm tiền nuôi thân và gửi về nuôi mẹ. Khách đến massage, nhìn Trang xinh đẹp, trẻ trung, nhiều khách đã gạ gẫm qua đêm. Trang tâm sự: “Nhiều lần, cũng muốn về quê lắm nhưng chẳng lẽ mấy năm xuống Hà Nội mà về lại tay trắng làm sao em dám nhìn mặt dân làng?”.

Thực ra, Trang có thể chắt chiu được món tiền về quê hoàn lương từ lâu rồi nhưng “ma cô” quản lí Trang lại ràng buộc bằng những khoản vay với lãi suất cắt cổ, làm cả đời cũng chưa trả hết nợ. Nào thì tiền dạy nghề, tiền son phấn, quần áo, điện thoại di động đều là của “ma cô” cho vay hết. Đã mấy lần Trang muốn hoàn lương mà không xong. Có lần, Trang trốn được ra bến xe khách Long Biên để về quê, nhưng bị “ma cô” thuê đầu gấu đến dằn mặt, dọa sẽ đem những bức ảnh chụp Trang quan hệ với khách gửi về quê cho gia đình biết.

Suốt 5 năm làm nghề massage trá hình, đời Trang như một vòng tuần hoàn khép kín: đi khách kiếm tiền, rồi ăn chơi, nợ nần, rồi lại đi khách. Chỉ đến khi Trang ốm yếu, hạch nổi đầy người, không làm được nữa thì Trang mới được “ma cô” xóa nợ. Vậy là cái ngày Trang về được quê thăm mẹ, cũng là ngày Trang ra đi mãi mãi ở tuổi 28.

Hẩm hiu duyên muộn

Ngày 6/3, tôi gặp lại Minh “đen” đúng vào ngày lễ vu quy của Minh. Thế nhưng, tiếng nhạc rộn rã, tiếng cụng li chúc tụng vẫn không xóa đi được nỗi buồn trong đôi mắt già trước tuổi và có vẻ chai lì của Minh.

Hơn năm nay, tôi vẫn đau đáu một câu hỏi: “Cuộc đời đầy bi kịch của những nữ sinh sa ngã mà tôi gặp giờ sống ra sao?”. Thật tình, tôi đến dự đám cưới của Minh, với một mong ước được tận mắt nhìn thấy cuộc sống của họ tốt đẹp hơn. Nhưng thực tế lại không như mong ước…

Ở tuổi 35, Minh lấy chồng. Chồng Minh là một người đàn ông từng làm trong ngành ngoại giao, có vợ vốn là một nghệ sĩ nổi tiếng. Đương nhiên, cuộc hôn nhân của Minh với ông K chỉ được thực hiện khi người vợ trước của ông K đã tự nguyện li hôn. “Đồng nghiệp” ai cũng mừng cho Minh, thế là cuối cùng khi nhan sắc tàn úa cũng tìm được chỗ dựa vững chắc. Thế nhưng, cuộc đời không giống như mọi người nghĩ. Càng ngạc nhiên hơn khi người bạn thân của Minh, cùng dự đám cưới cho biết, Minh bị lừa tình.

Tôi còn nhớ, ngày đầu tiên, tôi xâm nhập vào khách sạn N.H viết bài về “nữ sinh bán cái ngàn vàng”, Minh đã là người hướng dẫn, chỉ bảo tôi (lúc đó, tôi trong vai nữ sinh đi xin việc làm thêm ở bar rượu) cách moi tiền. Cái đầu “ đầy sỏi” của Minh lúc nào cũng chỉ tìm mánh moi tiền của các đại gia, thế mà kết cuộc lại dính vào cạm bẫy?

Bạn của Minh kể: Trong số những đại gia mà Minh từng cặp kè, thì ông K, chồng Minh bây giờ là người khiến Minh có cảm tình nhất. Theo lời ông K nói thì dù gia đình giàu có, vật chất dư thừa cũng không khiến ông vui. Ông chỉ hạnh phúc khi được ở bên, che chở cho Minh. Những lời nói như rót mật vào tai của người đàn ông từng trải đã khiến Minh xúc động, xuôi lòng về làm vợ lẽ.

Số tiền dành dụm được hơn hai trăm triệu, Minh cũng đưa cho ông K với mục đích góp tiền chung để mua nhà. Nhưng hơn một năm nay, ông K vẫn lờ đi việc mua nhà. Khi tìm hiểu thì được biết, ông K đã bị thua bạc phải bán hết nhà cửa. Vợ cũ ông vì quá cám cảnh với ông chồng nhiều tật đã làm đơn li hôn.

Quá bất ngờ vì bị lừa, Minh định làm đơn tố cáo với công an nhưng vì không có bằng chứng, hơn nữa cái thai trong bụng Minh- tác phẩm của ông K ngàỳ càng lớn, khiến Minh phải cắn răng chịu đựng tiếp tục những ngày chung sống. Để có tiền chi tiêu trong gia đình, Minh đã phải lén lút “đi khách”. Khi bị phát hiện, Minh đã bị ông K đánh thâm tím mặt mày, cắt xé quần áo.

Xem ra con đường hoàn lương của Minh thật khó khăn và lắm chông gai.