Chưa hát đã… “hit”?

Để cổ vũ cho bài hát của mình, dù chất lượng chưa biết như thế nào, cứ hò hét là bài hit, bài hot trước…

Nếu ca sĩ không hit, không hot

Trong thời điểm hiện nay, để trở thành ca sĩ không có gì khó. Chỉ cần có tiền, bỏ ra làm một cái đĩa đương nhiên trở thành ca sĩ, đương nhiên có thể tự giới thiệu đến các bầu sô để xin chân đi hát. Vì vậy, rất nhiều ca sĩ phòng trà, quán bar, ca sĩ hát lót… sau thời gian hát miệt mài đều phải “đóng dấu” sự nghiệp bằng một album để có cơ hội tiến xa hơn.

Ca sĩ Hoa Tường Vi, hát miệt mài quanh năm ở các sân khấu trong TP.HCM, để “thăng hạng” và chính thức trở thành ca sĩ, cô nài nỉ gia đình đầu tư bằng được một đĩa hình. Thân phụ của Hoa Tường Vi, nghệ sĩ cải lương Giang Tuấn, đành phải theo ý con gái và không quên than thở mỗi khi nhắc đến: “Tôi đâu có muốn cho Hoa Tường Vi đi hát nên chẳng có ý định đầu tư gì. Mà con gái nài nỉ quá, muốn ra album để đi hát dễ hơn, cát-sê tăng lên chút đỉnh nên tôi làm vậy”.

Dù đầu tư đại khái để có tên trong nghề nhưng gia đình ca sĩ Hoa Tường Vi phải đổ vào hơn nửa tỉ đồng thực hiện một DVD để tiếp thị hình ảnh. Vấn đề còn lại là ngoài sắc đẹp và giọng hát ra, Hoa Tường Vi có để lại cái gì không còn phải chờ thời gian. Rất nhiều ca sĩ như Hoa Tường Vi, đổ tiền đầu tư, không phải một mà đến mấy album nhưng cuối cùng chẳng có tên tuổi gì. Mà ra đĩa liên tục như thế chỉ có nước… bán nhà trả nợ.

Ca sĩ, diễn viên Ngô Thanh Vân luôn có ý thức phấn đấu trong vai trò ca sĩ. Mặc dù bận rộn với lịch đóng phim nhưng cô vẫn cố gắng đạt chỉ tiêu mỗi năm có một sản phẩm âm nhạc ra mắt công chúng. Tất cả các sản phẩm của Ngô Thanh Vân đều có những ý tưởng lạ, gần như là sự lột xác. Thế nhưng, chắc chưa gặp may mắn nên cô chưa có bài hát nào đọng lại. Mà album không chọn được bài nào xem như chuẩn bị làm cái tiếp theo là vừa.

Làm sao để hit, để hot?

Khánh Phương trên sân khấu ca nhạc

Gần đây, những từ như “bài hit”, “bài hot” đang phủ sóng thị trường âm nhạc như một quy luật tất yếu trong sự nghiệp của ca sĩ. Ca sĩ không có bài hit hay bài hot có thể tạm kết luận chưa gặp thời. Như ca sĩ Khánh Phương, trong thời điểm xét để được đứng trong danh sách ca sĩ triển vọng của Làn sóng xanh 2008, số phóng viên biết đến tên của anh chắc đếm chưa quá một bàn tay năm ngón. Và nếu đến bây giờ, không có bài Chiếc khăn gió ấm sẽ chẳng ai có ý niệm Khánh Phương là ai.

Hay như một cái tên nghe rất khó chấp nhận là Akira Phan, xuất hiện và góp mặt vào thị trường băng đĩa chẳng được ai quan tâm. Thế mà bây giờ những bài hát của Akira như: Mùa đông không lạnh, Thiên đường thứ hai, Lời nguyền… thành hit, nổi như cồn khắp các quán cafe. Đó là những bài hot trong thời điểm hiện nay. Để có những bài hit này, Akira Phan mất khoảng 8-9 tháng. Đây là một khoảng thời gian quá dài trong bối cảnh toàn cầu hóa bằng Internet. Bí quyết của producer – nhạc sĩ Minh Khang: “Tôi chọn Akira Phan và hướng đến hình ảnh một ca sĩ có phong cách Nhật Bản. Bây giờ Hàn Quốc, Thái Lan, Mỹ quá nhiều. Phải có cái gì đó lạ, mới, hấp dẫn”.

Akira Phan, một hiện tượng mới với những bài hit Mùa đông không lạnh, Thiên đường thứ hai…

Ngoài con đường nhanh và ngắn nhất là Internet, ca sĩ và các bầu sô cũng phải vận động tích cực để đạt được sự thu hút cho sản phẩm. Gặp bầu sô Vĩnh Thuyên, ca sĩ Vĩnh Thuyên Kim và Dương Ngọc Thái ở Hà Nội, ngoài thời gian đi hát, cả ba còn có kế hoạch phủ sóng cho riêng mình.

Bầu sô Vĩnh Thuyên tiết lộ bí quyết đi tìm bài hit bằng con đường “thủ công”: “Ca sĩ Vĩnh Thuyên Kim ở Sài Gòn ra Bắc biểu diễn lúc vừa phát hành vol.3 Dối người dối lòng nên tôi ôm luôn đĩa ra ngoài này. Tôi cho lính đi khắp các quán cafe, quán nào cũng tặng một đĩa. Chỉ cần cafe mở loa nhạc của Vĩnh Thuyên Kim, chúng tôi có cơ hội tiếp cận khán giả. Nhờ vậy, bài Mùi nước hoa lạ đã được chú ý…”

“Câu” hit, hot giả  

Ca sĩ Hoàng Hải có album Hoàng Hải hot

Để trở thành bài hit, bài hot chắc chắn phải là hiệu ứng từ khán giả chứ không thể ảo được. Trong khi đó, rất nhiều ca sĩ, bầu sô tung hỏa mù bằng cách tự ép luôn khán giả phải công nhận một điều trong thời tương lai chưa biết có xảy ra hay không. Hàng loạt ca sĩ phát hành album đã đóng luôn chữ “hot” lên bìa đĩa. Không biết “hot” đó là “hot” do dòng nhạc, do ca từ hay quần áo trên bìa đĩa tạo ra, cứ hot để gây chú ý đã.

Ca sĩ Hoàng Hải có album Hoàng Hải hot, Trinh Nguyễn có Những ca khúc hot... đã gây được sức “hot” đến đâu? May mà Hoàng Hải có bài Cứ im lặng đi, cũng tạm gọi có dấu ấn nhưng để nói là “hot” thì còn xa. Còn Trinh Nguyễn gần như chưa thể “hot” được, chắc phải hẹn một dịp khác.

Để ép ca khúc thành hit, có thể “câu” bằng một chiêu thường thường như sự ra đời dự án Tứ quý hit của Phạm Quỳnh Anh. Đó là dự án cho ra mắt một lúc 4 ca khúc: Soup tình yêu, Hẹn gặp trong mơ, Lỗi của mưa M20. Trong forum của Công ty Thế giới giải trí tung hô có đến mấy triệu người nghe và tung hô Tứ quý hit. Nhưng đến thời điểm này, gần 5 tháng đã trôi qua, chưa có hit nào từ dự án này.

Để có được một bài hit đã khó, khẳng định một lúc bốn bài hit thì… hơi quá. Thôi thì ai cũng có quyền ước mơ. Thà có ước mơ để có động lực lao động còn hơn không làm gì.