Qui tắc chung khi lái xe theo nhóm

Đi theo nhóm không hoàn toàn dễ như bạn tưởng. Sau đây là một vài nguyên tắc bạn nên quan tâm khi đi cùng những người khác.

Ưu điểm của việc đi theo nhóm là bạn luôn được giúp đỡ khi xảy ra vấn đề.

Ưu điểm và nhược điểm

Hầu hết mọi người đều thích đi một mình bởi họ có phong cách lái và tính cách riêng. Tuy nhiên, đi thành nhóm bao giờ cũng nổi bật, ồn ào và đôi khi vui hơn đi một mình. Hơn nữa, khi gặp trục trặc về kỹ thuật, bạn cũng có người giúp đỡ. Nếu xảy ra tai nạn, những người đi sau sẽ sơ cứu kịp thời. Ví dụ như tháo bỏ mũ bảo hiểm ra để bạn dễ thở hơn. Người nào vừa biết sửa xe vừa biết sơ cứu nên giữ trách nhiệm là người đi cuối cùng.

Tuy nhiên, không ai dám khẳng định đi theo nhóm là giải pháp hoàn hảo. Cũng không phải ai cũng có thể làm được như vậy bởi những người đi theo nhóm cần có những kinh nghiệm và tính kỷ luật nhất định. Không tuân thủ theo những qui tắc chung có thể dẫn đến tai nạn và ảnh hưởng đến những thành viên khác. Vì vậy, nếu có những vấn đề mang tính cá nhân, bạn nên giải quyết sau khi hoàn thành chuyến đi.

Sắp xếp đội hình hợp lý là một qui tắc quan trọng khi đi theo nhóm

Tổ chức

Nếu quyết định đi thành nhóm với những người bạn tới một địa điểm cụ thể thì điều tốt nhất bạn nên làm là tập hợp nhau lại để đưa ra những nguyên tắc chung trước khi khởi hành. Đầu tiên, bạn phải nắm rõ lộ trình. Khi nhiều người cùng tham gia chuyến đi, có thể một người trong số đó biết con đường thuận tiện nhất. Sau đó, chọn địa điểm dừng chân dọc đường. Cuối cùng là thành lập đội hình.

Đội hình

Những người tham gia vào nhóm nên nhận thức được điểm mạnh cũng như điểm yếu của mình. Mọi người nên tổ chức đội hình dựa trên những tiêu chí cơ bản sau:

– Đội trưởng: thông thường, đội trưởng phải là người biết thành lập đội hình, đưa ra những nguyên tắc chung cho cả nhóm và có khả năng lắng nghe ý kiến của từng thành viên. Ngoài ra, đội trưởng còn phải kiểm tra lại lộ trình một tuần trước khi khởi hành chuyến đi để xác định những nguy cơ tiềm ẩn.

– Người dẫn đường: là tay lái có kinh nghiệm nhất trong nhóm và phải đi đầu tiên. Người dẫn đường sẽ quyết định tốc độ, phương hướng và sự thay đổi làn đường cho cả nhóm. Ngoài ra người dẫn đường phải chọn ra thành viên đi cuối cùng. Nếu cả hai người này đều mang thiết bị phát sóng vô tuyến thì càng tốt.

– Người đi cuối: là thành viên đi cuối cùng và cũng có nhiều kinh nghiệm như người dẫn đường. Thành viên này sẽ có nhiệm vụ thông báo cho người dẫn đường về những vấn đề cuối cùng xảy ra với các tay lái khác.Người đi cuối phải là thành viên đầu tiên thay đổi làn đường nhằm đảm bảo an toàn cho cả nhóm khỏi những phương tiện đằng sau. Thành viên này nên đi cùng một người ngồi đằng sau có nhiệm vụ liên lạc với người dẫn đường thông qua bộ đàm. Nếu ít kinh nghiệm, bạn nên chạy bên phải và ngay trước người đi cuối để được bảo vệ tốt hơn.

Người dẫn đường và người đi cuối cùng nên được trang bị bộ đàm để tiện liên lạc với nhau

Những nguyên tắc cơ bản

Khi đi theo nhóm, tốt nhất là chạy so le hoặc nối đuôi nhau. Người dẫn đường nên chạy bên trái làn đường trong khi thành viên tiếp theo giữ vị trí bên phải ngay đằng sau. Toàn bộ các thành viên còn lại của nhóm nên giữ đúng đội hình như vậy cho đến người cuối cùng. Khi khởi hành, người dẫn đầu và người đi cuối phải đảm bảo mọi người đều đã vào đúng vị trí.

Khi dừng lại ở những đoạn đường giao nhau, mọi người nên đi theo đội hình song song với nhau. Khi đèn chuyển sang màu xanh, xe bên trái (thường là người dẫn đường) sẽ đi trước. Để tránh gây tắc nghẽn, bạn không nên tách ra khỏi đội hình. Bạn cần phải chú ý đến những người tham gia giao thông khác nữa. Khi dừng xe, nên cố gắng đưa cả nhóm tấp vào lề đường càng nhanh càng tốt. Khi vượt một chiếc xe chạy chậm hơn, mỗi thành viên nên đi một mình.

Khi gặp bất cứ vấn đề gì, bạn nên ra dấu theo qui ước từ trước để thông báo với người đi cuối.

Liên lạc

Người dẫn đường và người đi cuối cần được trang bị bộ đàm bởi họ không thể nói chuyện với nhau khi đang lái xe. Tốt nhất là mang theo một thiết bị thu phát tín hiệu cầm tay để đảm bảo sự an toàn cho cả nhóm. Những thiết bị này có chức năng thông báo thời gian dừng, giảm tốc độ, tăng tốc độ, bật đèn xi nhan, nghỉ giữa chặng, sự thay đổi vị trí, những chướng ngại vật trên đường và bất cứ điều gì có thể xảy ra (ví dụ nếu bạn hết nhiên liệu hoặc đổi từ đội hình đơn sang đôi).

Những điều nên tránh

Đừng bao giờ lách vào một nhóm đang đi hay đâm vào bánh xe của người đi trước. Nếu nhận ra mình đang đi nhầm vị trí, bạn nên cố gắng nói chuyện với người dẫn đường tại trạm dừng chân. Đừng nghĩ rằng bạn là một tay lái yếu nếu muốn nghỉ khi chưa đến trạm dừng chân. Hãy thông báo với người đi cuối về điều này bằng cách sử dụng tín hiệu tay đã qui định từ trước.

Nếu bị lạc khỏi nhóm, bạn nên bình tĩnh bởi các thành viên khác sẽ có kế hoạch để tập hợp lại. Bên cạnh đó, hãy tránh đi theo đội hình đơn lẻ bởi bạn sẽ không có chỗ để tránh chướng ngại vật. Nếu đi cùng một người ngồi đằng sau, hãy cố gắng đưa ra những qui định chung để liên lạc với nhau. Đừng bao giờ phá vỡ các nguyên tắc chung.